Hà Nội trồng lại hơn 4.100 cây xanh bị gãy, đổ

Thứ năm, 03/10/2024 17:00
(ĐCSVN) - Cơn bão số 3 đã làm 11.756 cây do thành phố Hà Nội quản lí bị gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội (Sở Xây dựng) thông tin tại họp báo. 

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 3/10, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội, Sở Xây dựng đã thông tin về tình trạng gãy đổ hàng loạt cây xanh trong bão số 3 vừa qua.

Theo đó, đa số cây xanh gãy đổ là do không chống chịu được sức tàn phá của thiên nhiên, đặc biệt với hệ thống cây xanh của Hà Nội có tỷ lệ cây già cỗi lớn, môi trường đô thị trật hẹp, không đủ điều kiện cho bộ rễ phát triển tương đương với tán lá.

Làm rõ hơn về số liệu báo cáo hơn 40.000 cây xanh gãy đổ, ông Hưng cho biết con số thống kê trên bao gồm 4 loại cây: Cây đường phố do Thành phố quản lý (đại diện là Sở Xây dựng) có 11.756 cây; cây do quận huyện quản lý gồm: Đường phố nhỏ, có mặt cắt nhỏ hơn 16m, các cây trong công viên, cây trong các cơ quan và một lượng cây rất lớn trong khu đô thị và trong khu công nghiệp.

Về công tác trồng cây, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội thông tin, việc trồng cây được UBND TP Hà Nội quy định theo quyết định 34 ngày 8/12/2020 về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì, kích thước hố. Trong quyết định cũng quy định rõ kích thước bầu, độ sâu trồng...

Qua thống kê kỳ vừa qua, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết, cây xanh do Thành phố quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây. Trong khi đó, cây gãy đổ không cứu được, phải cắt khúc chuyển về đấu giá, thanh lý củi, gỗ là 7.635 cây.

Tổng hợp cây quý hiếm, cây lịch sử và cây cổ thụ là 98 cây, trong đó cây quý, cây lịch sử có 35 cây thì cứu được 33 cây (2 cây không cứu được do khi đổ thân bị toác sâu xuống gốc).

Trả lời câu hỏi báo chí liên quan tới việc bầu cây không bóc ra khi trồng lộ rõ khi cây bị bật gốc, ông Nguyễn Đức Hưng nêu số liệu, năm 2014, Sở Xây dựng đã một lần rà soát, tìm những cây không được dỡ bầu khi trồng. Đợt này gió bão lớn cũng là đợt thử, đơn vị đã thống kê có 12 cây/11.735 cây đổ có bầu bọc rễ, trong đó có 7 cây có bầu bọc là lưới thuộc diện vật liệu không tiêu huỷ và 5 cây là bọc nilon và vỏ bao xi măng. Những cây bọc rễ như vậy sẽ không phát triển được, rất dễ đổ.

Ông Hưng thông tin: Sau trận bão lớn như Yagi, với các cây trồng phi kỹ thuật chắc cũng đổ gần hết và Sở vẫn tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình.

Về rễ cây, ông Hưng cho hay đối với khu phố cổ của Hà Nội, sau khi mở rộng vỉa hè thì cây này nằm hoàn toàn trên hạ tầng kỹ thuật, dưới là cấp nước, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật dùng chung, gồm: Viễn thông, điện lực... có những cây khi cắm rễ xuống đất thì không cắm được, ăn ngang rồi trồi lên.

“Đợt vừa rồi báo chí cũng phản ánh nhiều rễ cây trồi lên khi các quận triển khai làm lại vỉa hè, phía Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị các quận khi làm vỉa hè phải phù hợp với cây có sẵn về chiều rộng và chiều cao của bồn cây”, ông Hưng nói.

Liên quan tới thông tin có sự chậm trễ trong công tác khắc phục cây xanh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cho biết: Khi Thành phố phát động thì toàn bộ lực lượng xã hội đã vào cuộc. Việc đầu tiên là giải tỏa nhằm đảm bảo giao thông, cắt những cây đổ để lên vỉa hè, ưu tiên dựng lại những cây quý hiếm, những cây có thể dựng lại ngay. Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội quản lý 3 công ty duy tu, duy trì; đồng thời huy động thêm 4 công ty, sau đó vài hôm, có thêm 10 tỉnh cử lực lượng tham gia hỗ trợ. Các quận, huyện cũng đã huy động được 28 điểm tập kết ngay bằng quỹ đất tại địa phương, giúp giải toả rất nhanh, hoàn thành trước hạn 20/9 mà UBND Thành phố chỉ đạo./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực