Hà Tĩnh: Cải cách hành chính có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 06/09/2023 19:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh, công tác Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong 8 tháng năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Phúc Quang)

Ngày 6/9, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến các huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường, thị trấn nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, từ đầu năm đến nay, với sự chủ động, linh hoạt, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, kết quả công tác Cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp.

Năm 2023, Hà Tĩnh đã được Chính phủ giao 133 nhiệm vụ, đến nay, đã hoàn thành 39 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 29,32%; số nhiệm vụ còn lại đang trong hạn xử lý. Tiếp tục triển khai và áp dụng có hiệu quả các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong cải cách hành chính. Tính đến nay, đã có 80 mô hình sáng kiến, giải pháp của các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký để theo dõi, xây dựng, áp dụng và nhân rộng.

Trong công tác cải cách thể chế, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật ở ba cấp.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo rà soát, đơn giản tối đa các hành chính, đặc biệt là các hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã ngày càng được nâng cao.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy tiếp tục được tăng cường. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt, đạo đức công vụ, trách nhiệm xử lý công việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng cao.

Trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thiện thể chế để triển khai. Hệ thống các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được duy trì, bảo đảm phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước của các ngành, địa phương; 100% cơ quan Nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao; 100% UBND cấp huyện có các hệ thống phần mềm chuyên ngành cho các lĩnh vực.

Cùng với những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trên từng lĩnh vực, địa bàn và phân tích nguyên nhân, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải - Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành nên lĩnh vực Cải cách hành chính trong 8 tháng năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhấn mạnh, công tác Cải cách hành chính có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, các ngành có sự tập trung cao, vào cuộc quyết liệt, trong đó, cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong khắc phục các tồn tại, yếu kém thời gian qua. Đánh giá khách quan chỉ số Cải cách hành chính, lấy kết quả đó là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, xếp loại cuối năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đánh giá cán bộ, người đứng đầu./.

Bích Hoà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực