Hải Phòng quan tâm hỗ trợ hơn 1600 hộ dân ở chung cư cũ nguy hiểm khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ tư, 11/09/2024 22:26
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí tuần thứ 37 năm 2024 (tháng 9) do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng tổ chức chiều 11/9.
Ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị 

Các đồng chí: Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng; Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng; Nguyễn Anh Tú, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng đồng chủ trì hội nghị. 

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, Sở Xây dựng, Viện khoa học công nghệ thuộc Bộ Xây dựng; các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, Văn phòng đại diện, cơ quan thường trú các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng thông tin tới các cơ quan báo, đài về thực trạng các chung cư cũ, nhất là chung cư cực kỳ nguy hiểm; số hộ dân, tiến độ di dời các hộ dân tại các chung cư cũ; quỹ căn hộ chung cư bố trí cho các hộ dân đủ điều kiện, số hộ dân thuộc diện tạm lánh, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ…Cùng với đó, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông thông tin về những thiệt hại của bão số 3, các giải pháp khắc phục hậu quả tính tới thời điểm hiện tại.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng, thành phố hiện còn 75 chung cư cấp độ D (xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào, không thể ở), nhưng lại là nơi ở của 2.660 hộ dân. Khi bão Yagi chuẩn bị đổ bộ, UBND TP Hải Phòng đã cho di dời các hộ dân này đến nơi tạm lánh. Sau bão, chung cư A7 và A7 ở phường Vạn Mỹ bị nghiêng, không đảm bảo cho người dân sinh sống. Do vậy, TP Hải Phòng quyết định không đưa các hộ dân từng ở trong các chung cư cấp độ D quay lại nơi sinh sống. Thành phố sẽ bố trí các hộ có giấy tờ chính chủ, gia đình chính sách, người yếu thế về 846 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước ở các tòa HH1-HH2, HH3-HH4, Đ2 (Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền), U19 Lam Sơn, Kênh Dương, Khúc Thừa Dụ... Những hộ còn lại sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng để thuê nhà tạm trong 24 tháng. Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết sau thời gian nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà, hộ dân có thể mua hoặc thuê nhà ở các dự án nhà ở xã hội đang xây dựng. Sở vừa công khai giá bán tại các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán, khoảng 14-19 triệu đồng/m2. Ngay trong chiều nay đã có đại diện 87 hộ dân phường Vạn Mỹ bắt thăm về nơi ở mới.

Đại diện hộ dân phường Vạn Mỹ bốc thăm chuyển về nơi ở mới 

Trong đó, ba dự án đã được phê duyệt giá là khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông; dự án khu đô thị mới Hoàng Huy NewCity và khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ giá 14-18,8 triệu đồng/m2. Hai dự án khác ở trung tâm đang làm thủ tục đề nghị thẩm định giá từ 17,6 đến 19,5 triệu đồng/m2. Ngoài ra, Hải Phòng còn có 3 dự án đang triển khai và 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư chuẩn bị khởi công, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Cũng tại hội nghị, bên cạnh những trao đổi chung quanh chung cư cũ, đại diện một số cơ quan báo, đài đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng làm rõ hơn về thực trạng, trách nhiệm quản lý  cây xanh trên địa bàn thành phố, nhất là tình trạng cây xanh gãy, đổ hàng loạt trong cơn bão số 3 vừa qua.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đề nghị các cơ quan báo, đài tiếp tục phát hiện các điển hình người tốt, việc tốt, đẩy mạnh tuyên truyền động viên, cổ vũ các lực lượng của thành phố và các địa phương bạn đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi). Đồng thời, cập nhật thường xuyên thông tin từ cơ quan chức năng để tuyên truyền đầy đủ, dễ hiểu tình hình lũ, cảnh báo lũ trên các sông khu vực thành phố tới nhân dân thành phố, tránh hiện tượng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, cũng như lợi dụng để tăng giá hàng hóa. Đối với nội dung về giải pháp bố trí, sắp xếp chỗ ở cho người dân chịu ảnh hưởng bởi cơ bão số 3 gây ra trên địa bàn thành phố, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các cơ quan báo, đài Trung ương, thành phố tăng cường tuyên truyền về sự xuống cấp, mức độ nguy hiểm có thể sập, đổ bất cứ lúc nào, để các hộ dân tuyệt đối không quay trở về các chung cư cũ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà phát biểu tại Hội nghị 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà cũng khẳng định, Thành ủy, UBND thành phố đang khẩn trương nghiên cứu các giải pháp vừa rút ngắn các thủ tục, giải quyết nhu cầu chính đáng về nơi ở của người dân nhưng vừa phải bảo đảm quy định pháp luật. Đồng chí mong rằng các cơ quan báo, đài tiếp tục tuyên truyền để người dân, nhất là tại các chung cư cũ đặc biệt nguy hiểm chấp hành việc di dời, thực hiện việc thuê, thuê mua nhà ở tại các chung cư mới để bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống./.

Tin, ảnh: Tuấn Khang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực