Hiệu quả từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Thứ tư, 17/04/2024 19:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) và Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang về thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã có nhiều hoạt động nổi bật, nhiều mô hình sinh kế, cách làm hay được thực hiện, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em tại các xã biên giới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
 Hội Phụ nữ tỉnh An Giang bàn giao “Mái ấm biên cương”.


Cụ thể từ năm 2021 đến nay, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 1.275 cuộc, có 48.972 lượt người tham dự. Riêng Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 95 cuộc truyền thông về an ninh biên giới, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại các xã biên giới, có 3.260 lượt hội viên, phụ nữ tham dự, cấp phát 15.000 tờ rơi về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và 20.000 khẩu trang y tế; có 278 tin, bài thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát động 13.817 người tham gia nhắn tin ủng hộ Chương trình với số tiền trên 270 triệu đồng.

Đặc biệt trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hai đơn vị vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cất mới 13 căn nhà “Mái ấm biên cương”, “Mái ấm hậu phương” cho hội viên, phụ nữ khó khăn về nhà ở với số tiền trên 800 triệu đồng; tặng 830 phần quà, gần 8 tấn gạo cho hội viên, phụ nữ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao vốn sinh kế cho 120 hội viên, phụ nữ nghèo với số tiền 900 triệu đồng; trao 295 suất học bổng, 640 phần quà, 1.260 quyển tập, 20 bộ áo dài, 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn; tặng 220 phần quà cho người Campuchia gốc Việt và 68 nhân dân Campuchia đang sinh sống dọc các tuyến biên giới tiếp giáp với Việt Nam với số tiền gần 80 triệu đồng… Tổng kinh phí vận động thực hiện các hoạt động gần 03 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh An Giang đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 277 phần quà và tiền mặt cho các Đồn Biên phòng, tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới với số tiền gần 200 triệu đồng; vận động nguồn lực trao tặng 500 bình lọc nước cho gia đình cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và 20.556 bình lọc nước cho 20.556 hộ gia đình tại 18 xã biên giới, ước giá trị hàng hoá trên 36 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đến nay, 100% các đơn vị cơ sở đều triển khai phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình, với nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực. Hiện toàn tỉnh có 23 tổ “Phụ nữ tự quản đường biên, mốc quốc giới” với 308 hội viên nòng cốt tham gia tại 5 huyện, thị xã, thành phố; 01 tổ mô hình sinh kế “Phụ nữ chế biến cá khô” có 35 thành viên tham gia tại xã Vĩnh Hội Đông huyện An Phú, qua đó hỗ trợ vốn sinh kế cho 06 hội viên, phụ nữ trong tổ vay vốn để chăn nuôi, mua bán nhỏ với số tiền trên 70 triệu đồng. Các mô hình trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân vùng biên giới không vi phạm pháp luật, phản tuyên truyền với các luận điệu xuyên tạc, giúp hội viên, phụ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc; chấp hành tốt quy chế biên giới và giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới.

Thông qua mô hình, lực lượng bộ đội biên phòng đã nhận được hàng trăm tin có giá trị liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, buôn lậu, tội phạm hình sự... góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, qua đó xây dựng thế trận biên phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh.

Thực tiễn thực hiện Chương trình cho thấy, thế trận biên phòng toàn dân chỉ thực sự vững chắc khi phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân theo phương châm “Mỗi người dân biên giới là một người lính biên thùy”./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực