Hỗ trợ nước sạch cho người nghèo huyện Krông Nô (Đắk Nông)

Thứ năm, 18/04/2024 18:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - 140 bồn nước dung tích 2000L/bồn (với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng) đã tới tay các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn tại 5 xã Dự án "Nước sạch cho cộng đồng nghèo Đắk Nông", bao gồm xã Đắk Drô, xã Nâm N'Đir, xã Đắk Nang, xã Đức Xuyên và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.
Đại diện nhà tài trợ trao biển tượng trưng số tiền cho huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Chiều 18/4, UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông phối hợp tổ chức tổng kết Dự án "Nước sạch cho cộng đồng nghèo Đắk Nông" do Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) và Công ty Archer Daniels Midland (ADM) hỗ trợ cho gần 600 người dân trên địa bàn 5 xã huyện Krông Nô.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô Nguyễn Xuân Danh cho biết, thời điểm mùa khô nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến nguồn nước trên nhiều ao, hồ, sông, suối tại tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Krông Nô nói riêng. Dự báo, tỉnh Đắk Nông có hơn 8.000 ha cây trồng các loại, đặc biệt là cà phê và hồ tiêu, đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước. Huyện Krông Nô cũng chịu tình trạng tương tự với hơn 4.500 ha cây trồng đang khô héo và thiếu nước tưới.

Trong những năm qua, việc đầu tư xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai hạn hán được huyện quan tâm, đầu tư, nhưng do nguồn vốn còn hạn hẹp nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Krông Nô, tuy chưa gây ra thiệt hại lớn về sản xuất, nhưng tình trạng thiếu nước cục bộ trên các cánh đồng vẫn còn xảy ra, đặc biệt là diện tích cây công nghiệp dài ngày (cà phê, tiêu và cây ăn quả), tình trạng thiếu nguồn nước tưới làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Theo kiểm đếm sơ bộ, khoảng 3.000 ha khó khăn về nguồn nước và mức độ thiệt hại giảm năng suất dưới 20%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô chia sẻ, trước bối cảnh đó, Dự án "Nước sạch cho cộng đồng nghèo Đắk Nông" là một trong những dự án góp phần quan trọng và kịp thời trong việc tiếp cận nước sạch của người dân 5 xã dự án, bao gồm xã Đắk Drô, xã Nâm N'Đir, xã Đắk Nang, xã Đức Xuyên và xã Quảng Phú.

Các đơn vị tham gia Dự án "Nước sạch cho cộng đồng nghèo Đắk Nông" cùng các hộ dân được thụ hưởng lợi ích từ dự án.

Thay mặt chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và quan tâm của Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam và Công ty ADM đã hỗ trợ để huyện Krông Nô thực hiện triển khai dự án thành công và đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô Nguyễn Xuân Danh bày tỏ, việc đảm bảo nước sạch cho người dân trên địa bàn huyện vẫn còn là một thách thức lớn, cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân, huyện huyện Krông Nô mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp để đảm bảo mỗi người dân có thể tiếp cận với nguồn nước sạch, an toàn cho sinh hoạt gia đình và phát triển cây trồng.

Tại buổi tổng kết, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV - Nhà báo Tạ Việt Anh cho biết: Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) là một quỹ xã hội của Việt Nam được Bộ Nội vụ cho phép thành lập năm 2016 và có nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em… chống chịu tốt hơn với thiên tai, biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề xã hội. Từ 2016 đến nay, AFV đã triển khai các chương trình hỗ trợ tại hơn 10 tỉnh thành trên cả nước.

Từ nguồn hỗ trợ của dự án, nhiều hộ dân có điều kiện để tích trữ và sử dụng nước sạch trong mùa khô. 

Trong suốt gần 10 năm qua, AFV đã thực hiện cam kết đồng hành cùng cộng đồng tại huyện Krông Nô trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh nghèo, đồng thời hỗ trợ người dân thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong số đó, Dự án "Nước sạch cho cộng đồng nghèo Đắk Nông" được triển khai là một nỗ lực của AFV và UBND huyện Krông Nô nhằm giúp đỡ gần 600 người dân tiếp cận nước sạch trong giai đoạn khô hạn đỉnh điểm tại Tây Nguyên.

Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV bày tỏ cảm ơn Công ty ADM tại Việt Nam lần thứ 3 tài trợ cho cộng đồng khó khăn tiếp cận nước sạch thông qua Quỹ AFV; đồng thời chia sẻ thành công của dự án góp phần quan trọng giúp đỡ người dân trên địa bàn huyện Krông Nô có thêm nguồn nước để khắc phục khó khăn trong giai đoạn khô hạn, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và xây dựng cộng đồng an toàn cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em Việt Nam./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực