Hợp tác huấn luyện sơ cấp cứu trong các doanh nghiệp

Thứ tư, 26/06/2024 22:14
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Để nâng cao nhận thức và kỹ năng sơ, cấp cứu hướng tới xây dựng một cộng đồng an toàn, an toàn trong lao động, an toàn trong sản xuất và an toàn trong sinh hoạt, Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang tích cực tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho người dân, đặc biệt là các cán bộ, công nhân viên và người lao động tại các doanh nghiệp.

Ngày 26/6, tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam (TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra buổi lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và Tổng Công ty Lương thực miền Nam.

Theo đó, hai bên thống nhất ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 5 năm (2024 -2029) gồm: Tổ chức các hoạt động dịch vụ đào tạo tập huấn, huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu, kiến thức, kỹ năng an toàn trong cuộc sống và tham gia giao thông...; Tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và tầm quan trọng của phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Tổ chức các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, công nhân viên và người lao động; Triển khai các dịch vụ an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty. Cung cấp các dịch vụ thu gom, xử lý và tái chế rác thải vì mục tiêu nhân đạo cũng như cung cấp các dụng cụ, vật dụng và trang thiết bị phục vụ công tác sơ cấp cứu; an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động; các sản phẩm quà tặng cho cán bộ, công nhân viên và người lao động; Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và trao quà Tết cho các công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn theo Chương trình của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động…

 Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Trần Tấn Đức, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam ký kết tại buổi lễ. 

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) chia sẻ: Thời gian qua, vấn đề an toàn cho người lao động luôn được các cấp, các ngành quan tâm khi tình trạng tai nạn giao thông, cháy nổ, đuối nước, … gia tăng đã và đang gây nên tai nạn thương tích, thậm chí tử vong. Trong đó có nguyên nhân là nạn nhân không được sơ cấp cứu kịp thời; người dân, người lao động, gia đình không hiểu biết và không có kỹ năng sơ cấp cứu.

 Để nâng cao nhận thức và kỹ năng sơ, cấp cứu hướng tới xây dựng một cộng đồng an toàn, an toàn trong lao động, an toàn trong sản xuất và an toàn trong sinh hoạt, Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang tích cực tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho người dân, đặc biệt là các cán bộ, công nhân viên và người lao động tại các doanh nghiệp.      

Ông Cường cho hay, hiện nay Quốc hội và Chính phủ đang giao nhiệm vụ đào tạo, tập huấn sơ cấp cứu cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Y tế, trong đó Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giữ vai trò nòng cốt và có trách nhiệm triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Trần Tấn Đức, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam đánh giá cao tính chuyên nghiệp của Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là hoạt động đào tạo tập huấn, huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu, kiến thức, kỹ năng an toàn trong cuộc sống và tham gia giao thông, lao động sản xuất; an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động. Đây là nội dung rất cần thiết, thiết thực cho người lao động mà đơn vị đang rất quan tâm.

Ông Trần Tấn Đức đề nghị Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo trong năm 2024 tập trung nhân lực để mở các khóa, lớp đào tạo tập huấn sơ cấp cứu cho các Công ty thành viên trực thuộc Tổng Công ty, đảm bảo tiến độ 100% các Công ty thành viên hoàn thành chương trình đào tạo tập huấn sơ cấp cứu cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trước tháng 12 năm 2024. Ngoài ra sẽ triển khai đồng bộ các nội dung phối hợp khác trong thời gian 5 năm hai bên đã ký.

Ông Trần Hoàng Ngân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo đã tới thăm, làm việc và ký hợp đồng với 02 đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Lương thực miền Nam là Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket và Công ty cổ phần Bột mì Bình Đông.

Tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo đã giới thiệu sơ bộ về các hoạt động của Trung tâm và trình bày kế hoạch, quy trình tổ chức các lớp đạo tạo tập huấn sơ cấp cứu trong thời gian tới, cam kết sẽ tổ chức các lớp đào tạo tập huấn đúng quy định của Nhà nước…/.

Theo Điều 9 Luật hoạt động Chữ thập đỏ ngày 03 tháng 6 năm 2008: Hoạt động Chữ thập đỏ về sơ cấp cứu ban đầu là hoạt động sơ cấp cứu đối với nạn nhân chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn giao thông và các tai nạn, thảm họa khác, bao gồm: Tổ chức lực lượng, tiến hành đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng hội viên, tình nguyện viên có kỹ năng, phương pháp sơ cấp cứu….

Điều 72,73,78,79 Luật An toàn, vệ sinh lao động ngày 25 tháng 6 năm 2015: Người sử dụng lao động phải tổ chức thực hiện hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động; ... tổ chức tập huấn công tác sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở.

Điều 13 Nghị định số 03/2011/NĐ-CP ngày 07/01/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật hoạt động Chữ thập đỏ: Cơ sở huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu Chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành lập hoặc phối hợp với các tổ chức, cá nhân thành lập để huấn luyện kỹ năng, phương pháp sơ cấp cứu cho cán bộ, nhân dân tại cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các tổ chức, cá nhân khác. Kinh phí tổ chức lấy từ nguồn hỗ trợ, đóng góp của các doanh nghiệp.

Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo: Trung tâm Dịch vụ Nhân đạo là đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, có trách nhiệm triển khai dịch vụ đào tạo, tập huấn và huấn luyện sơ cấp cứu tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước vì mục tiêu nhân đạo.


Tin, ảnh: Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực