Huyện Thạch Thành (Thanh Hoá): Kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Chủ nhật, 15/09/2024 00:22
(ĐCSVN) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện có mưa lớn, nước sông Bưởi lên cao làm ngập nhiều hộ dân, cây cối, hoa màu. Mực nước sông Bưởi đo được tại trạm Thủy văn Kim Tân lúc 10 giờ 00’ ngày 14/9/2024 là 11,65 m (dưới báo động III 35cm). Nước sông Bưởi hiện tại đang xuống chậm, nhân dân trong vùng được đảm bảo mọi điều kiện an toàn.

Theo sát diễn biến của tình hình mưa lũ, ngập úng, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã ban hành 6 Công điện; 9 công văn để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn tập trung công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lớn sau bão số 3 gây ra. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Thạch Thành chưa có thiệt hại về người và nhà cửa. Do mưa lớn kéo dài nên hiện nay các hồ chứa vừa do Công ty Sông Chu quản lý và hồ chứa nhỏ do HTX quản lý đã tràn và xấp xỉ ngưỡng tràn. Hiện tại chưa xuất hiện các vị trí sạt lở do mưa lớn gây ra. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện ngập 20,8 km đường giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tổng số hộ đã bị ngập lụt sâu đã được sơ tán đến nơi an toàn là 67 hộ. Đối với các hộ còn lại, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng các phương án sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục dâng cao.

leftcenterrightdel

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh, huyện thăm, tặng quà nhân dân khu phố Ngọc Bồ, thị trấn Kim Tân

UBND huyện đã và đang tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ mực nước Sông Bưởi và tình hình ngập úng trên địa bàn huyện để chỉ huy kịp thời nhằm ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn theo dõi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt sâu để sẵn sàng phương án sơ tán các hộ dân bị ảnh hưởng đến vị trí an toàn. Tổ chức lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và chỗ ở, nhất là các hộ bị ngập lụt, phải sơ tán, di dời. Chỉ đạo các ngành: Điện lực, Giao thông, Viễn thông... theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các đơn vị rà soát, kiểm tra, khẩn trương xử lý khắc phục ảnh hưởng do bão số 3 gây ra. Tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH MVT Sông Chu và các xã, thị trấn thực hiện vận hành các bơm chống úng tại để bảo vệ hoa màu.

leftcenterrightdel

Đồng chí Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành và lãnh đạo MTTQ huyện thăm hỏi,

tặng quà cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai. 

Trong những ngày từ 12-14/9, nhiều xã trên địa bàn huyện Thạch Thành đã tổ chức tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm của các đoàn thiện nguyện từ các địa phương trong và ngoài tỉnh và cấp phát cứu trợ người dân có nhà bị ngập lụt. Sự chia sẻ, giúp đỡ của đồng bào là niềm động viên to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần đối với nhân dân vùng ngập úng của Thạch Thành, giúp nhân dân vùng bị ảnh hưởng nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
Đoàn từ thiện thị xã Bỉm Sơn- Hà Trung tặng quà đồng bào vùng ngập lụt xã Thành Trực, huyện Thạch Thành

Ông Trần Bá Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành xúc động chia sẻ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thành vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của đồng bào trong và ngoài tỉnh. Hiện nay mực nước trên sông Bưởi đã rút 22cm so với đỉnh lũ ngày hôm qua; các vùng trũng thấp tại các xã Thành Trực, Thành Tân, vùng ngoài đê như Ngọc Bồ, Kim Tân nước cũng đang rút. Bà con nhân dân đã được tiếp nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương cũng như các đoàn thiện nguyện, mong các đoàn thiện nguyện tiếp tục giúp đỡ những địa phương khác đang còn nhiều khó khăn hơn”.

Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo lực lượng y tế xử lý môi trường sau lũ, đảm bảo nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân; hướng dẫn nhân dân dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, diệt các ổ loăng quăng, tránh phát sinh dịch bệnh sau ngập lụt./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực