Khám phá điểm du lịch hồ Noong U (Điện Biên) nằm ở độ cao trên 1.000m

Thứ năm, 08/02/2024 08:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hồ Noong U (huyện Điện Biên Đông) còn mang đậm chất hoàng sơ, tự nhiên, nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ở giữa núi rừng bao la, đẹp như một bức tranh thủy mặc, cùng với sự mộc mạc và hiếu khách của bà con đồng bào dân tộc Mông bản địa, nếu có sự đầu tư đồng bộ của nhà nước, các doanh nghiệp du lịch chắc chắn Noong U sẽ phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành điểm du lịch đáng đến được bạn bè trong nước và quốc tế quan tâm.
Hồ Noong U đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Cách thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 30km, hồ tự nhiên Noong U (bản Tìa Ló B, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông) nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Hồ có diện tích rộng khoảng 4ha, nằm trọn trong vòng ôm của dãy núi Phù Lùng, được ví như “mắt rừng” của vùng rẻo cao Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông).

Được bao bọc giữa tứ bề núi rừng, lại nằm cạnh rừng thông hơn 20 năm tuổi, cùng với lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, địa mạo khu vực xung quanh vừa hoang sơ, vừa trữ tình, hồ Noong U đẹp như một bức tranh thủy mặc, tạo điểm nhấn rất quan trọng về du lịch sinh thái, tham quan trên địa bàn.

Đặt chân đến hồ Noong U, du khách sẽ có ấn tượng ngay khi được tản bộ, thả hồn dưới tán rừng thông xanh, tận hưởng bầu không khí trong lành và từng làn gió mang hơi nước của hồ thổi về thật thư thái. Rừng thông và những vạt rừng tái sinh nơi đây ôm trọn hồ Noong U

Điểm nhấn cho cảnh sắc xung quanh hồ là những cây cầu gỗ nhỏ bắc qua những “vùng vịnh” nơi lòng hồ ăn sâu vào bờ - giúp cho du khách có thể khám phá được quanh lòng hồ thuận lợi. Những thảm hoa xung quanh hồ đang kỳ đua sắc, rặng lau sậy ven bờ bung nở hoa trắng muốt cả một vùng không gian, mang lại cảm giác bất ngờ, thích thú đối với du khách. Khu vực gần bờ những bè cỏ, rong rêu và các ụ đá nổi nằm rải rác càng tạo cho du khách cảm giác ngỡ ngàng như đang “lạc” vào cảnh quan sinh thái của rừng ngập mặn ven biển.

Theo đồng chí Sùng A Ư, Bí thư Đảng ủy xã Nong U chia sẻ, tên gọi Noong U (có nghĩa là “cái ao tĩnh lặng”) theo cách đặt tên của cộng đồng dân tộc Thái. Ngoài ra, hồ còn có tên gọi khác là Pa Già (nghĩa là “Ao Rồng”) theo cách đặt tên của cộng đồng người Mông. Khi những hộ dân đầu tiên thuộc cộng đồng dân tộc Mông đặt chân ngược núi lên khu vực này dựng nhà, phát nương làm rẫy quanh khu vực hồ, rừng ở đây còn hoang vu lắm... Hồ Noong U được người dân phát hiện ra trong quá trình ngược núi, luồn rừng đi tìm đất để khai hoang trồng cây lúa nương, trồng cây ngô, cây sắn.

Được bao bọc giữa tứ bề núi rừng, khu du lịch sinh thái hồ Noong U tạo điểm nhấn về du lịch sinh thái, tham quan trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.

Bí thư Đảng ủy xã Nong U Sùng A Ư cũng cho biết, xác định những lợi thế sẵn có trong điều kiện của địa phương, Đảng ủy xã đã ban hành 1 Nghị quyết về phát triển du lịch cộng đồng bản Tìa Ló, gắn chặt với lợi thế cảnh quan hồ Nong U, đỉnh núi Phù Lồng. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có những cá nhân đầu tư phát triển các hoạt động du lịch dựa trên khai thác những lợi thế về cảnh quan sinh thái tự nhiên như Hồ Nong U, đỉnh núi Phù Lồng. Bước đầu các điểm du lịch này đã thu hút và tạo dấu ấn với ... các du khách trong và ngoài huyện. Song hoạt động phát triển du lịch còn mang tính tự phát. Hiện nay, hoạt động du lịch ở Khu Du lịch hồ Noong U đã được chính quyền, địa  phương và người dân đánh thức tiềm năng hồ. Trong đó, cùng với việc tận dụng lòng hồ để thả cá, thì các hoạt động du lịch cộng đồng được người dân phát triển mạnh mẽ, nhất là vào dịp cuối tuần và ngày lễ Tết.

Hồ Noong U là tài sản quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân nơi đây để phát triển sinh kế và lan tỏa nét đẹp văn hóa của người dân, cộng động dân tộc Mông sinh sống chủ yếu nơi đây. Hồ Noong U nằm giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, địa hình, địa mạo đa dạng, khí hậu trong lành rất thích hợp cho việc du lịch, dã ngoại, khám phá. Với nhiều lợi thế, hồ Nong U còn mang đậm chất hoàng sơ, sự chân chất, mộc mạc và hiếu khách của bà con đồng bào dân tộc Mông bản địa, chắc chắn nếu có sự đầu tư đồng bộ của các doanh nghiệp vùng đất này thực sự trở thành điểm du lịch đáng đến được bạn bè trong nước và quốc tế quan tâm.

Đặc biệt, cùng với việc Nghị quyết của Đảng ủy xã Nong U về phát triển du lịch cộng đồng bản Tìa Ló đi vào cuộc sống, du lịch Nong U sẽ phát triển mạnh mẽ, trong đó các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền, từng bước có chất lượng phát triển mang thương hiệu Nong U, cùng với sự phát triển du lịch sinh thái Hồ Nong U, khu di tích đỉnh Phù Lồng sản phẩm du lịch cộng đồng Nong U phát triển, thu hút du khách đến tham quan và tạo điểm nhấn du lịch đặc trưng của Điện Biên Đông nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung.

Một số hình ảnh và hoạt động du lịch sinh thái hồ Noong U:

Đặt chân đến hồ Noong U, du khách sẽ có ấn tượng ngay khi được tản bộ, thả hồn dưới tán rừng thông xanh, tận hưởng bầu không khí trong lành và từng làn gió mang hơi nước của hồ thổi.
Điểm nhấn cho cảnh sắc xung quanh hồ là những cây cầu gỗ nhỏ bắc qua những “vùng vịnh” nơi lòng hồ ăn sâu vào bờ - giúp cho du khách có thể khám phá được quanh lòng hồ thuận lợi. 
 
  
 
 
 Hiện nay, hoạt động du lịch ở Khu Du lịch hồ Noong U đã được chính quyền, địa  phương và người dân đánh thức tiềm năng hồ.
 Hồ Noong U là tài sản quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân nơi đây để phát triển sinh kế và lan tỏa nét đẹp văn hóa của người dân, cộng động dân tộc Mông sinh sống chủ yếu nơi đây.
Khám phá điểm du lịch hồ Noong U, du khách còn được thưởng thức ẩm thực mộc mạc và sự hiếu khách của bà con đồng bào dân tộc Mông bản địa. 
Cùng với việc Nghị quyết của Đảng ủy xã Nong U về phát triển du lịch cộng đồng bản Tìa Ló đi vào cuộc sống, và sự đầu tư đồng bộ của nhà nước, các doanh nghiệp du lịch Nong U sẽ phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành điểm du lịch đáng đến được bạn bè trong nước và quốc tế quan tâm.  

 


Bài và ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực