Không chủ quan, lơ là trong ứng phó với bão số 1

Thứ hai, 17/07/2023 09:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các địa phương không chủ quan, lơ là, đồng thời, chủ động linh hoạt, phối hợp tốt trong cung cấp thông tin và ứng phó với các tình huống; đồng thời, chuẩn bị chu đáo nhất có thể để ứng phó với bão số 1. Mục tiêu là không để thiệt hại về người và giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

Sáng 17/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng của bão số 1. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn dự và chỉ đạo cuộc họp.

Theo Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, sáng hôm nay (17/7), bão số 1 có cường độ cuối cấp 11, đầu cấp 12, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) 310km về phía Đông Đông Nam. Với phương án dự báo chiếm khả năng cao 80%, từ giờ đến chiều nay (17/7), cường độ bão ở cấp cuối 11, đầu 12, hướng về bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó cường độ có giảm 1 - 2 cấp, hướng về giữa Hải Phòng và Quảng Ninh - vùng trọng tâm của hoàn lưu bão.

Cũng theo ông Mai Văn Khiêm, phạm vi ảnh hưởng của bão khá rộng, bao gồm khu vực Bắc bộ và cả Thanh Hóa, Nghệ An.

Về gió mạnh trên biển, hiện nay, vùng biển Bắc Biển Đông, gió cấp 12 giật cấp 15, biển động dữ dội. Từ chiều nay, Bắc vịnh Bắc bộ, bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô có gió mạnh, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 14.

Trên đất liền, trọng tâm là khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh; ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh, thời gian nguy hiểm nhất gió mạnh cần lưu ý từ trưa và chiều ngày 18/7. Nếu bão vào muộn, ảnh hưởng sẽ vào đêm ngày mai (18/7). Do hoàn lưu bão rộng, do đó, cần lưu ý từ hôm nay về vấn đề dông lốc và gió giật mạnh có thể xuất hiện ở các khu vực xa hơn hiện nay của bão.

Về mưa, ông Mai Văn Khiêm cho biết, kịch bản dự báo xuất hiện đợt mua lớn ở Bắc Bộ và Thanh hóa, từ 18 - 22/7, với lượng mưa 200 - 400m; một số nơi cục bộ có thể lên đến 500mm. Đối với khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, mưa ít hơn. Ông Khiêm nhấn mạnh, trọng tâm cần lưu ý là vấn đề lũ quét, sạt lở đất. Trong khi nhiều ngày qua, tại nhiều khu vực đã có mưa từ 300 - 400 mm. Trong vùng mưa lớn đợt này, ví dụ, Quảng Ninh dự báo có 166 vị trí có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; Lạng Sơn 114 vị trí, Cao Bằng 54 vị trí, Bắc Kạn 307 vị trí… 

“Cơ quan khí tượng thủy văn sẽ cập nhật bản tin dự báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất 6 giờ một lần nhưng khó khăn về xác định vị trí cụ thể. Do đó, kiến nghị các địa phương rà soát lại các vị trí điểm nóng về sạt lở đất, lũ quét. Kinh nghiệm là thường xảy ra việc nghẽn dòng, nếu kịp thời phát hiện được điều này sẽ dự báo sớm cho địa phương” – ông Mai Văn Khiêm cho hay.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của tỉnh Quảng Ninh cho biết, chuẩn bị công tác ứng phó với bão số 1, địa phương đã sẵn sàng lực lượng thường trực với trên 1.000 người, cùng với việc phối hợp với các đơn vị quân đội, lực lượng vũ trang trên 1.000 người. Đồng thời, địa phương có trên 6.000 tàu, trong đó có 231 tàu xa bờ hiện đã vào khu vực an toàn.

Đối với khu nuôi trồng thủy sản, hiện nay đã kiểm soát được hoạt động các khu vực này. Đối với hoạt động du lịch, 12h trưa nay (17/7) sẽ dừng tất cả hoạt động ra khơi của các tàu, đối với số khách du lịch ở lại, tỉnh sẽ có phương án đảm bảo an toàn.

Theo Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, trong những ngày qua, lực lượng quân khu 3, quân khu 4 đã tập trung giúp người dân chằng chống nhà cửa, di dời lồng bè, thông báo, hướng dẫn tàu thuyền về nơi an toàn. Hiện nay, đang hỗ trợ sắp xếp tàu thuyền trong khu neo đậu, đặc biệt là Quảng Ninh, Hải Phòng.

Qua bám sát tình hình thực tế, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình kiến nghị, hiện nay, tại nhiều địa phương, một số công trình phòng chống lụt bão hiện đang làm, có nhiều điểm khắc phục sạt lở chưa xong. Do đó, với dự báo mưa lớn trong thời gian tới, nguy cơ sạt lở ngay tại các điểm đang khắc phục. Vì vậy, cần có phương án cảnh báo ở các khu vực này. Bên cạnh đó, một số đoạn đường độ dốc rất lớn, mưa nhiều, nguy cơ sạt lở cao. Do đó, các tỉnh cần triển khai lực lượng, có phương án đảm bảo an toàn giao thông.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: B.T)

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, các địa phương đã có bước chuẩn bị tích cực cho việc ứng phó với bão số 1. Tuy nhiên, các địa phương cần phải hết sức lưu ý, không chủ quan lơ là, đồng thời, chủ động linh hoạt, phối hợp tốt trong cung cấp thông tin và ứng phó với các tình huống, chuẩn bị chu đáo nhất có thể để ứng phó với bão số 1. Mục tiêu là không để thiệt hại về người và giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện nghiêm theo Công điện 646/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, triển khai ứng phó với bão số 1, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và một số tỉnh khu vực miền núi: Hà Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương đã có công điện, văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão. 

Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức kiểm đếm, thông báo, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển vòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú.

Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ 12h ngày 17/7, thành phố Hải Phòng dự kiến từ 21h ngày 17/7. Các địa phương khác tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để xem xét quyết định phù hợp với tình hình thực tế. 

Các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Trong đó, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình đã có phương án dự kiến sơ tán: Quảng Ninh 700 người, Hải Phòng 8.691 người, Thái Bình 19.021 người; Nam Định 1.128 người; Ninh Bình 347 người.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h ngày 17/7, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 52.188 tàu/226.183 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển vòng tránh. Hiện không còn tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, cần quan tâm đến các tàu nhỏ, tàu du lịch đi về trong ngày.

Về tàu vận tải, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khu vực từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 553 tàu biển và phương tiện thuỷ nội địa đang hoạt động. Các phương tiện đã nhận được thông tin về bão số 1. Tuy nhiên, cần quan tâm đến việc neo đậu của các tàu hàng tại các cảng, khu vực cửa sông.

Về tình hình du lịch trên các đảo, tính đến 18h ngày 16/7, tại Quảng Ninh, Hải Phòng còn tổng số 17.414 khách du lịch lưu trú trên các tuyến đảo (Quảng Ninh 4.096 người, Hải Phòng 13.318 người). Toàn bộ khách du lịch đã nhận được thông tin về bão và bắt đầu di chuyển về đất liền từ ngày 16/7. Đối với khách có nhu cầu ở lại đảo, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tổ chức bố trí nơi lưu trú an toàn./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực