Kịp thời động viên người lao động trong cao điểm nắng nóng

Thứ sáu, 19/04/2024 17:25
(ĐCSVN) - Trong đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày qua, tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời ở mức kỷ lục, vượt ngưỡng 50 độ C. Mặc dù nắng nóng đỉnh điểm, nhưng những công nhân sản xuất tại hiện trường trong hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vẫn hăng say lao động, bảo đảm sản xuất thông suốt, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất tại các cơ sở cảng.

Những ngày qua, các tổ chức quần chúng và chỉ huy các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có mặt tại khu vực sản xuất để động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động với phần quà là những chai nước mát, nước lọc tinh khiết, khăn lạnh, viên sâm...

Đón nhận những phần quà nghĩa tình tại hiện trường sản xuất, nụ cười tỏa sáng trên gương mặt, chị Nguyễn Thị Yến, Đội trưởng Đội vệ sinh công nghiệp thuộc Phòng Hậu cần, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: “Dù đầu mùa mưa mà thời tiết rất khắc nghiệt cộng với hoạt động sản xuất tại cảng duy trì 24/7, chúng tôi bảo nhau mang thêm nước, nhưng khi cầm chai nước để uống thì chai nóng ran như nước sôi vậy. Được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty và các tổ chức quần chúng đến động viên, những giọt nước mát đã hạ nhiệt cơn khát nơi chúng tôi làm việc”.

Là một trong những công nhân trực tiếp giao nhận chấm bay, anh Nguyễn Xuân Tình, nhân viên TerB, Trung tâm Điều độ Cảng bày tỏ: “Nhận quà của Tổng công ty, những lời động viên của Trưởng Phòng Chính trị và các tổ chức, chúng tôi rất cảm động. Đây là những việc làm rất nhân văn, thiết thực, giúp chúng tôi có thêm năng lượng vượt qua thời tiết khắc nghiệt, đồng thời tham gia sản xuất hiệu quả hơn…”.

 Người lao động đón nhận những phần quà nghĩa tình.

Được biết, những ngày qua, Ban lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và chỉ huy các cơ quan, đơn vị, công ty trong hệ thống đã chỉ đạo, giám sát và duy trì công việc phòng chống say nắng, say nóng đối với người lao động trực tiếp tại hiện trường, đặc biệt chú trọng đội ngũ những người làm dịch vụ hàng hóa, bốc xếp tại các hầm tàu, khu xà lan đóng gạo…; áp dụng những biện pháp linh hoạt như: Không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức.

Tại mỗi điểm làm việc ngoài trời, bố trí các điểm tạo bóng râm, định kỳ sau khoảng 45 phút hay 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 15 - 20 phút. Luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như: Quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Hạn chế ra ngoài vào lúc nắng cao điểm. Làm thoáng mát môi trường làm việc, bố trí nhiều điểm uống nước; khuyến khích người lao động thường xuyên uống nước…

Chị Phạm Thị Dung, Trợ lý Công tác Phụ nữ, Phòng Chính trị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: Trong tuần cao điểm này, phụ nữ Tổng công ty phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công đoàn đã vận chuyển 3.000 tuýp sủi bổ sung Vitamin tổng hợp Multivitamax; 1.250 hộp sâm Homtamin Ginseng; 2.000 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và hàng nghìn chai nước lọc, khăn lạnh, với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Tuy những phần quà không lớn về vật chất, nhưng chứa đựng nghĩa tình chung sức đồng lòng động viên người lao động trong hệ thống có sức khỏe tốt nhất để khắc phục khó khăn trong mùa nắng nóng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Đại diện các tổ chức quần chúng động viên, trao quà hỗ trợ người lao động tại các cơ sở cảng.

Dưới cái nắng gắt trên bến cảng, các tình nguyện viên tham gia chuyển quà cho người lao động có mặt tại hiện trường sản xuất từ rất sớm. Trực tiếp đến động viên người lao động, Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đã chỉ đạo và yêu cầu các thành viên đoàn công tác khẩn trương chuyển những chai nước mát, những chiếc khăn lạnh sớm đến tay người lao động tại hiện trường. “Với đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh tại cảng làm việc cả ngày đêm, chưa hết ca là chưa có người thay, dù nắng hay mưa thì người lao động vẫn bám vị trí sản xuất”, Thượng tá Đoàn Văn Uẩn chia sẻ.

Dù trong những ngày nắng nóng, nguy cơ mất an toàn lao động cho các công nhân làm việc ngoài trời tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, tại các cơ sở cảng trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn, với việc vượt qua thời tiết khắc nhiệt của người lao động, sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các tổ chức quần chúng trong triển khai các biện pháp chống nắng nóng nên sức khỏe của đại đa số người lao động đảm bảo tốt, góp phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng kịp thời, thông suốt…

Bài và ảnh: Công Hoan – Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực