Long An: Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển

Thứ năm, 13/10/2022 12:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Một trong ba chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2020-2025 là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. Thực hiện các nội dung Nghị quyết, tỉnh Long An đã và đang chủ động đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
 Trong quá trình đào tạo, Trường Cao đẳng Long An luôn phối hợp với các doanh nghiệp trong việc tổ chức cho sinh viên đến thực hành, thực tế  (Ảnh: HM)

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 15/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh Long An, thời gian qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã triển khai thực hiện mục tiêu cụ thể về nguồn lao động gắn với phát triển công nghiệp và nông nghiệp.

Để triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2022 với 23.000 chỉ tiêu (1.700 cao đẳng, 3.430 trung cấp, 10.730 sơ cấp và 7.140 thường xuyên). Sau đó triển khai cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phòng Lao động -Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện. Đến tháng 07/2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo 12.714/23.000 lao động, đạt 55,28% kế hoạch năm 2022.

Kết quả trên đã nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh 6 tháng năm 2022 đạt 72,49%; trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 31,41% (kế hoạch năm 2022: tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73%; trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 32%).

Để đổi mới, nâng cao chất lượng dự báo nhu cầu nhân lực, nhu cầu việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành và triển khai Kế hoạch số 1693/KH-UBND ngày 09/6/2022 triển khai Thông tư số 01/2022/TT-BLĐTBXH ngày 25/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động. Tổ chức rà soát phần mềm ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu về cung, cầu của thị trường lao động. Cung cấp dữ liệu nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, cập nhật hàng tuần lên Cổng thông tin điện tử của Sở, liên thông với Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng số Long An ID để giúp người lao động có nhu cầu tiếp cận thông tin, đăng ký tìm việc làm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thảo công tác tư vấn học nghề - giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Long An với 30 người tham dự; tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại Khu công nghiệp Long Hậu với 20 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và trên 400 lao động tham gia. Thông qua tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp thường xuyên, lưu động kết nối người lao động với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An và các tỉnh khác để thu thập thông tin, tổng hợp nhu cầu đào tạo, tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, cập nhật trên Website của Trung tâm để giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng, đào tạo lao động của doanh nghiệp, thông qua đó từng bước hình thành cơ sở dữ liệu về cung, cầu lao động.

Long An là tỉnh có 22 khu, cụm công nghiệp, với trên 12 nghìn doanh nghiệp, hiện nhu cầu về lao động có tay nghề tại các doanh nghiệp là rất lớn. (Ảnh: HM) 

Ông Lê Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An cho biết: Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An thực hiện đào tạo 20 ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí, điện, công nghệ thông tin, ô tô, điện lạnh, may và lĩnh vực nông nghiệp. Trong quá trình đào tạo, trường luôn gắn chặt với các doanh nghiệp trong việc tổ chức cho sinh viên đến thực hành, thực tế tại doanh nghiệp; học liệu từ doanh nghiệp để sinh viên tiếp cận với quá trình học tập và làm ra sản phẩm thực tế cho xã hội; phối hợp với doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…

Ông Hùng cho rằng, lợi thế của tỉnh Long An hiện nay với 22 khu, cụm công nghiệp, với trên 12 nghìn doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động và đào tạo nghề rất lớn; Trường cũng có mối quan hệ liên kết với trên 100 doanh nghiệp, vì vậy trường bám sát nhu cầu đào tạo, các ngành nghề tuyển dụng, gắn với vị trí việc làm để giúp sinh viên ra trường có việc làm ngay.

Trường Cao đẳng Long An phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thành phố Hồ Chí Minh và 07 doanh nghiệp tổ chức xây dựng 17 chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật phối hợp với 02 doanh nghiệp tổ chức xây dựng 05 chương trình đào tạo trình độ trung cấp để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thị trường lao động của tỉnh. 

Bên cạnh đó, hiện, nhu cầu đòi hỏi công nhân, người lao động có tay nghề, trình độ kỹ thuật cao. Vì vậy nhà trường đa vừa sử dụng các thiết bị máy móc có sẵn, vừa phối hợp với cơ sở vật chất của doanh nghiệp để đào tạo nguồn lao động chất lượng cho doanh nghiệp. Hiện nay tỷ lệ học viên do nhà trường đào tạo có việc làm luôn đạt trên 90%, một số lĩnh vực như cơ khí, điện tử có việc làm 100%./..

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực