Miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh, nhiệt độ giảm kèm mưa

Thứ sáu, 18/10/2024 21:42
(ĐCSVN) – Khu vực miền Bắc sẽ bị ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh tăng cường trong vài ngày tới. Dự báo, khoảng cuối tuần miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ có mưa rào, có nơi mưa to và dông.
 Ảnh minh họa: Bích Liên
Đó là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia với phóng viên vào chiều 18/10.

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết, khoảng chiều mai (19/10) sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường lệch phía Đông làm cho khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trong gần sáng và ngày mai xuất hiện mưa rào. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này không làm nhiệt độ tại các tỉnh Đông Bắc Bộ giảm.

Đến khoảng ngày 22/10, tiếp tục có đợt không khí lạnh khác bổ sung xuống các tỉnh phía Bắc. Đợt không khí lạnh này sẽ di chuyển từ bắc xuống nam, ảnh hưởng trực tiếp tới thời tiếp các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa nhiều trở lại. Từ ngày 23/10 trở đi khu vực này giảm mưa, nhiệt độ đêm và sáng trời lạnh, các tỉnh vùng núi trời rét.

Ông Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, tần suất cũng như cường độ của không khí lạnh sẽ gia tăng vào tháng 11 và giai đoạn từ tháng 12/2024 đến tháng 2/2025. Đây là thời điểm hoạt động của không khí lạnh mạnh nhất, diễn ra nhiều nhất. Trong thời gian này, xuất hiện nhiều đợt rét, đậm rét hại và cũng không loại trừ khả năng các đợt rét đậm, rét hại kéo dài; đặc biệt là các tỉnh vùng núi của Bắc Bộ. Khoảng cuối tháng 12/2024, khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện đợt rét đậm rét hại đầu tiên.

Trước đó, nhận định về thời tiết các vùng trên cả nước, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cũng cho biết, từ ngày 19-22/10, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ ngày 23-25/10, khu vực này không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Tại Khu vực Trung Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ ngày 19-20/10 có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ đêm 20-22/10, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Từ ngày 23-25/10 có mưa vài nơi; riêng phía Nam từ ngày 23-24/10 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Khu vực Hà Nội, từ ngày 19-22/10 đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trưa chiều trời nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ ngày 23-25/10, Hà Nội không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực