|
Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. (Ảnh: KC) |
Tăng cường đảm bảo ATGT “nút cổ chai” gần cầu Tà Mon
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Thuận gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Văn bản cho hay, cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ GTVT nội dung: “QL1A đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, còn khoảng 1km gần cầu Tà Mon (Km1743) chưa được mở rộng, gây nút thắt cổ chai, thường xuyên xảy ra TNGT nguy hiểm tính mạng người dân. Kiến nghị cơ quan chức năng sớm mở rộng đoạn đường này để thuận tiện cho các phương tiện lưu thông”.
Về đề nghị mở rộng đoạn tuyến QL1 gần cầu Tà Mon qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được Bộ GTVT phê duyệt dự án và triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, hoàn thành và đưa vào khai thác thu phí từ năm 2015. Trong đó, đoạn sát cầu Tà Mon từ Km1744+829 - Km1745+490 (khoảng 661m) cũng như nhiều đoạn tuyến khai thác với bề rộng mặt đường trung bình 12m quy mô 4 làn xe (mỗi chiều 2 làn xe gồm 1 làn cơ giới và 1 làn thô sơ).
Dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn Km1744+829 - Km1745+490 được Bộ GTVT triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, không thể tiếp tục mở rộng theo hình thức BOT do tại Nghị quyết 437/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Vậy nên, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai thi công để sớm hoàn thành tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (dự kiến trong năm 2023).
Khi đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần giảm tải lưu lượng xe trên QL1 khu vực nội thị và đoạn tuyến nêu trên, bảo đảm an toàn và phát triển KT-XH của địa phương. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Mở rộng đường nối với QL1 để phát huy cao tốc Bắc - Nam
Bên cạnh kiến nghị mở rộng “nút cổ chai” nêu trên, cử tri Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT đầu tư mở rộng các tuyến đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đến QL1A qua tỉnh Bình Thuận để phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.
Về nội dung kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận dài khoảng 160km, chia 3 dự án thành phần gồm các đoạn: Cam Lâm - Vĩnh Hảo (12km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8km) và Phan Thiết - Dầu Giây (47,5km). Các dự án đang triển khai và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến, Bộ GTVT phê duyệt phương án kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận với QL1 thông qua 7 nút giao liên thông (khoảng 23km/nút giao), gồm 1 tuyến xây dựng mới và 6 tuyến đường hiện trạng cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải cho các phương tiện lưu thông an toàn. Trong đó, 3 tuyến nối đã được Bộ GTVT triển khai trong dự án và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, các tuyến các lại thuộc hệ thống QL28 và QL55 đã được Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường.
“Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc đầu tư mở rộng các tuyến đường nối với QL1 để phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, văn bản nêu và cho biết thêm, căn cứ điều kiện thực tế trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.