Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh

Thứ sáu, 10/12/2021 22:18
(ĐCSVN) – Những can thiệp của Dự án “Chăm sóc sức khỏe trẻ em tại các địa bàn khó khăn” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save The Childrens) triển khai tại tỉnh Yên Bái phù hợp với nhu cầu của địa phương, giúp nâng cao năng lực của cán bộ y tế và người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh cũng như giảm tỷ lệ các ca bệnh nhi phải chuyển lên tuyến trên.
Các đại biểu tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: PV) 

Ngày 10/12, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết cuối kỳ dự án “Chăm sóc sức khỏe trẻ em tại các địa bàn khó khăn” tại TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Mục đích của buổi Hội thảo nhằm đánh giá những hiệu quả của dự án, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, kế hoạch duy trì và nhân rộng mô hình sau khi dự án kết thúc.

Nhờ các can thiệp của Dự án, năng lực của các đơn vị thụ hưởng dự án đã cải thiện đáng kể. Chỉ trong giai đoạn từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021, các đơn nguyên sơ sinh này đã cứu sống và điều trị thành công cho 246 trẻ sơ sinh, trong đó có 50 trẻ sinh non, nhẹ cân. Kíp phẫu thuật sản khoa của Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu đã thực hiện được gần 20 ca mổ đẻ và chửa ngoài tử cung.

Các trạm y tế xã có thể đỡ đẻ thường, xử trí các ca sơ sinh ngạt và chuyển tuyến an toàn. Đặc biệt, trạm y tế xã Nậm Búng đã cấp cứu thành công ca sốc phản vệ sau tiêm vaccine ở trẻ nhỏ, xử trí đẻ rơi, cấp cứu chảy máu sau đẻ và cứu sống cả mẹ và con.

Từ năm 2016, mô hình Chăm sóc sức khỏe liên tục từ gia đình đến bệnh viện nhằm tăng cường việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh đã được triển khai tại các trạm y tế xã, trung tâm y tế của các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Theo đó,  Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho các bác sỹ, nữ hộ sinh và nhân viên y tế tuyến cơ sở nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tại tuyến xã và huyện ở những khu vực có đông người dân tộc thiểu số sinh sống.

Chia sẻ tại Hội thảo, Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Đặng Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Giám đốc Ban quản lý dự án tỉnh Yên Bái đánh giá: “Những can thiệp của Dự án phù hợp với nhu cầu của địa phương, giúp nâng cao năng lực của các đơn vị thụ hưởng trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, đặc biệt là các đơn nguyên sơ sinh của trung tâm y tế huyện và Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Qua đó, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bệnh lý, đặc biệt là trẻ sơ sinh non tháng, cũng như giảm tỷ lệ các ca bệnh nhi phải chuyển lên tuyến trên. Những can thiệp này sẽ tiếp tục duy trì tại các địa bàn Dự án”.

Bác sĩ Đặng Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Giám đốc Ban quản lý dự án tỉnh Yên Bái  phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: PV)

Đánh giá về kết quả của Dự án "Chăm sóc sức khỏe trẻ em tại các địa bàn khó khăn”, ông Vương Đình Giáp – đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Giám đốc Thực hiện chương trình cho biết: Dự án đã thực hiện rất toàn diện, ngoài việc tập trung truyền thông, cung cấp trang thiết bị y tế,  dự án còn góp phần nâng cao nhận thức hành vi của người dân và đội ngũ cán bộ y tế.

Đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em cũng cho biết thêm, trong chiến lược sắp tới, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp tục cam kết ưu tiên đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Ngoài ra, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng tập trung các vấn đề sức khỏe tâm thần, sức khỏe vị thành niên, các vấn đề sức khỏe liên quan đến COVID-19 và biến đổi khí hậu mở rộng.

Tại hội thảo, các can thiệp hiệu quả của dự án cũng đã được chia sẻ và đề xuất để duy trì và nhân rộng đến các tỉnh/huyện có cùng điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực