Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Thứ ba, 16/04/2024 22:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội thảo “Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản: Bền vững môi trường, xã hội và quản trị (ESGs); Kiểm soát khí nhà kính (GHGs); Chứng nhận không phá rừng (EUDR)” nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống, học hỏi và áp dụng tiêu chuẩn ESG trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Toàn cảnh Hội thảo 

Ngày 16/4, tại TP Hồ Chí Minh Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề “Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản: Bền vững môi trường, xã hội và quản trị (ESGs); Kiểm soát khí nhà kính (GHGs); Chứng nhận không phá rừng (EUDR)”.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và cái nhìn tổng quát giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống, học hỏi và áp dụng tiêu chuẩn ESG trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất nông sản, lương thực, thực phẩm. Từ đó, đề xuất các giải pháp, quy trình và lộ trình thực hiện nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh bằng cách đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường của các thị trường phát triển như Mỹ và EU.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu. Quá trình sản xuất của các đơn vị doanh nghiệp vừa phải đáp ứng nhu cầu của hiện tại, vừa không gây hại cho thế hệ tương lai. Đây là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh phát biểu 

Giảm phát thải carbon là mục tiêu toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, đã được nhấn mạnh trong Thỏa thuận Paris tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2015 (COP21) và Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26). Mỹ, EU và một số quốc gia phát triển đã ban hành luật bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính đối với các hàng hoá nhập khẩu. Trong khi quy định CBAM, một công cụ định giá carbon xả thải hợp lý cho việc sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều carbon, có hiệu lực từ ngày 16/5/2023 tại EU nhằm khuyến khích sự sản xuất sạch hơn ở các quốc gia khác ngoài EU.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho rằng: “trong bối cảnh thách thức ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và làn sóng ô nhiễm môi trường, không gì quan trọng hơn việc đề cao tầm quan trọng của việc đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản. Chúng ta đang đứng trước một nhiệm vụ quan trọng: phải đảm bảo rằng những gì chúng ta sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà còn không gây hại cho thế hệ tương lai.”

Bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đang hoàn thiện chính sách, giải pháp giảm phát thải các-bon trong thời gian tới thông qua học hỏi kinh nghiệm từ Mỹ, EU thông qua các chính sách như: quy định bắt buộc về việc công bố thông tin đối với các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán hoạt động trong các lĩnh vực có lượng khí thải các-bon cao; hoàn thiện cơ chế giao dịch tín chỉ các-bon; thay thế các nguồn năng lượng truyền thống như năng lượng hóa thạch hay quy trình sản xuất vốn rất khó để khử các-bon bằng các giải pháp ít hoặc không có phát thải các-bon; thiết lập quy định về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm bảo vệ tài nguyên rừng./.

Tin, ảnh: CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực