|
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TL |
Ngày 3/12, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Phát triển dự án tín chỉ các-bon thí điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải” nhằm chia sẻ các bài học và kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai Dự án.
Trong khuôn khổ Dự án trên, UNDP hợp tác với nhà sản xuất xe máy điện - Selex Motor để triển khai thí điểm một dự án tín chỉ các-bon cho xe máy điện tại Việt Nam và hoàn tất quy trình thẩm định quốc tế theo Tiêu chuẩn Vàng (Gold Standard). Đây là nỗ lực tiên phong nhằm thử nghiệm khả năng sử dụng tín chỉ các-bon để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang giao thông phát thải thấp tại Việt Nam. Dự án thí điểm đặt mục tiêu đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh ngành giao thông vận tải dự kiến sẽ tăng đáng kể lượng phát thải trong những năm tới nếu không có các biện pháp giảm thiểu phù hợp.
Theo kiểm kê khí nhà kính năm 2016, ngành giao thông vận tải tại Việt Nam phát thải khoảng 35 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm 11% tổng phát thải quốc gia. Nếu không có các giải pháp hiệu quả, lượng phát thải này có thể tăng lên 88 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.
Ông Vũ Thái Trường, Quyền Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP Việt Nam, chia sẻ: Tại Hội nghị COP29 vừa qua, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận quan trọng về tài chính khí hậu và nhất trí về các quy tắc cho thị trường carbon toàn cầu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tín chỉ carbon, khuyến khích các quốc gia giảm phát thải và đầu tư vào các dự án xanh, một trong những nỗ lực tiên phong của Việt Nam thông qua việc phát triển tín chỉ các-bon từ xe máy điện.
UNDP hỗ trợ Selex Motor, một công ty sản xuất xe máy điện hàng đầu của Việt Nam xây dựng dự án tín chỉ carbon theo Tiêu chuẩn Vàng. Đây cũng là dự án tín chỉ carbon đầu tiên cho xe điện hai bánh trên thế giới.
Theo ông Vũ Thái Trường, Việt Nam hiện đang thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải với mục tiêu 100% phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2050. Xe máy – phương tiện chiếm 90% tổng số phương tiện giao thông cá nhân cả nước sẽ đóng vai trò trọng yếu trong quá trình này.
Dự án thí điểm hôm nay không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn tạo động lực tài chính để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. “Dự án thí điểm tín chỉ các-bon từ xe máy điện là một nỗ lực bước đầu nhằm đánh giá tính khả thi của các giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp kiểm nghiệm thực tế mà còn tạo ra những bài học kinh nghiệm hữu ích để tiếp tục phát triển các sáng kiến tương tự trong tương lai”, ông Vũ Thái Trường cho biết.
Tại hội thảo, UNDP và các đối tác đã trình bày về những kết quả nổi bật của Dự án, bao gồm: Hỗ trợ thiết lập khung phát triển dự án tín chỉ các-bon cho phương tiện giao thông điện; Thúc đẩy phát triển giao thông phát thải thấp thông qua tài chính khí hậu; Tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức cho cộng đồng với hơn 200 người đã tham gia các chương trình đào tạo và hội thảo về thị trường các-bon và các giải pháp giao thông vận tải phát thải thấp.
UNDP cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu khí hậu quốc gia, đặc biệt là mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hội thảo đã tạo cơ hội để các bên liên quan chia sẻ bài học, thảo luận những thách thức, và tìm kiếm các giải pháp thực tiễn để phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam./.