Quản lý chặt chẽ lao động từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh

Thứ sáu, 19/02/2021 10:27
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch, thực hiện xét nghiệm 1 lần sau khi đến (nếu đã có Giấy xác nhận xét nghiệm âm tính còn thời hạn trong thời gian 7 ngày trước khi đến Quảng Ninh thì không phải xét nghiệm lại nhưng phải theo dõi y tế)...
leftcenterrightdel
 Góc Thành phố Hạ Long (Ảnh: Theo Báo Chính phủ)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 946/UBND-DL1 về việc hỗ trợ người lao động từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh làm việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Công văn nêu rõ: Các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đưa lao động từ tỉnh ngoài vào tỉnh Quảng Ninh đề xuất nhu cầu gửi UBND cấp huyện nơi người lao động dự kiến đến làm việc. Nội dung đề nghị nêu rõ danh sách người lao động, địa chỉ đón lao động, thời gian vận chuyển, lộ trình vận chuyển, biển số xe, tên lái xe, số điện thoại liên hệ của lái xe và của doanh nghiệp. Nếu người lao động thuộc diện phải cách ly theo Văn bản số 910/UBND-DL1 ngày 15/02/2021 của UBND tỉnh thì đề xuất địa điểm tổ chức cách ly hoặc địa chỉ lao động lưu trú khi đến địa phương. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tiếp nhận, thẩm tra, xác nhận nhu cầu của doanh nghiệp trong thời gian tối đa 24 giờ (kể cả ngày nghỉ) tính từ thời gian nhận được yêu cầu.

Doanh nghiệp gửi hồ sơ có xác nhận nói trên của UBND cấp huyện đến Sở Giao thông-Vận tải (địa chỉ: tầng 8, Trụ sở Liên cơ quan số 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long hoặc qua email: quanlyphuongtienqn@gmail.com; zalo qua số điện thoại 088.9009.889).

Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tiếp nhận, thẩm tra, cấp Giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động (có giá trị 1 lần) trong thời gian tối đa 24 giờ (kể cả ngày nghỉ) tính từ thời gian nhận được yêu cầu.

Các chốt kiểm soát phòng chống dịch thực hiện công tác kiểm soát đối với các phương tiện ra/vào tỉnh Quảng Ninh thực hiện đúng nhiệm vụ theo Giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động.

Các xe vận hành phải có đủ các giấy tờ sau: Lệnh vận chuyển của đơn vị tổ chức đón người lao động từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh làm việc nếu là xe của đơn vị (giao Sở Giao thông-Vận tải hướng dẫn mẫu); Danh sách người lao động; Giấy xác nhận đồng ý cho phương tiện hoạt động của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh; Hợp đồng vận chuyển (đối với phương tiện thuê của đơn vị vận chuyển). Yêu cầu lái xe và hành khách thực hiện nghiêm “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và các quy định hiện hành về phòng, chống dịch trong toàn bộ quá trình di chuyển. Kết thúc hành trình, chủ phương tiện/lái xe phải thực hiện khử khuẩn phương tiện; lái xe phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 và tự cách ly theo dõi y tế. Sau khi toàn bộ người lao động và lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Sars-Cov-2, lái xe mới được phép tiếp tục làm việc.

Đối với việc tổ chức cách ly, theo dõi y tế đối với người lao động từ tỉnh ngoài đến Quảng Ninh, UBND tỉnh giao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động bố trí cơ sở cách ly tại đơn vị cho người lao động. Trường hợp đơn vị không có khả năng bố trí cơ sở cách ly thì đề nghị UBND cấp huyện và UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi người lao động đến làm việc có trách nhiệm bố trí cơ sở cách ly đảm bảo đủ yêu cầu phòng, chống dịch và có thu phí.

Đối với người từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội): Yêu cầu các doanh nghiệp đưa thẳng người lao động đến nơi cách ly, bố trí cách ly tập trung đủ 14 ngày. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm quản lý cơ sở cách ly, cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định.

Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch: Thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà hoặc cơ quan, khu tập thể nơi người lao động ở. Nên tổ chức xét nghiệm ngay và nếu có kết quả âm tính được đi lại, làm việc bình thường ngay sau khi có kết quả. UBND cấp huyện chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc cách ly.

Về việc tổ chức xét nghiệm Sars-CoV-2 đối với người từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội): Thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu đến Quảng Ninh và ngày thứ 14 trước khi hoàn thành cách ly.

Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch: Thực hiện xét nghiệm 1 lần sau khi đến Quảng Ninh (Nếu đã có Giấy xác nhận xét nghiệm âm tính còn thời hạn trong thời gian 7 ngày trước khi đến Quảng Ninh thì không phải xét nghiệm lại nhưng phải theo dõi y tế).

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động liên hệ với các cơ sở đủ điều kiện tổ chức xét nghiệm để đề nghị lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian 24 giờ kể từ khi có yêu cầu, các đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm phải thực hiện việc lấy mẫu; xét nghiệm và trả kết quả. Người lao động hạn chế đến các cơ sở xét nghiệm để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại cơ sở y tế. Trường hợp các đơn vị có số lượng người cần xét nghiệm ít hơn 20 người, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến các đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm; thời gian xét nghiệm và trả kết quả trong 24 giờ.

Giao Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trung tâm y tế chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm để thống nhất hướng dẫn đủ quy trình, tạo điều kiện tối đa cho các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp được xét nghiệm thuận lợi nhất.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tạo điều kiện ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực