Ruy băng vàng – Vì người bệnh cần máu 2021

Thứ hai, 17/05/2021 09:10
(ĐCSVN) - Với thông điệp “Hiến giọt máu vàng, gửi ngàn hy vọng”, vừa mới đây, Ngày hội Ruy băng vàng 2021 đã được tổ chức tại Viện huyết học truyền máu Trung ương. Hoạt động này là hoạt động thường niên kể từ năm 2015 đến nay và hiện cũng là một trong nhiều hoạt động nằm trong chương trình hưởng ứng kêu gọi của Viện trong bối cảnh thiếu máu trầm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thực tế thời gian gần đây, nhiều lịch hiến máu đã bị hoãn, huỷ ở hầu hết các địa phương, đơn vị, kể cả ở các địa phương không thuộc phạm vi phong toả, cách ly y tế phòng chống dịch. Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và nhiều trung tâm máu đang giảm mạnh do không có nguồn người hiến máu. Do đó, Viện khẩn thiết kêu gọi người dân đến hiến máu và hiến tiểu cầu.

Có thể thấy, sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu cho điều trị của các cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc.

Theo BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, chỉ tính riêng tại Viện, từ 27/4 - 11/5/2021, lượng máu tiếp nhận chỉ bằng 30% so với kế hoạch. Đã có 47 lịch hiến máu với dự kiến tiếp nhận 25.000 đơn vị máu bị hoãn, hủy. Trong khi Viện là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu cho 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với diện bao phủ là 40 triệu dân.

Trong 12 ngày đầu tháng 5, Viện chỉ tiếp nhận được 2.920 đơn vị máu, nhưng đã cung cấp 4.822 đơn vị máu. Tại thời điểm này, nhiều hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh đã được hạn chế để đảm bảo an toàn phòng chống dịch nhưng trung bình mỗi ngày, Viện vẫn cần đến 1.000 đơn vị máu và gần 200 đơn vị tiểu cầu để cung cấp cho các cơ sở điều trị.

Nhân hoạt động Ruy băng vàng 2021 lần này, Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 hãy tích cực đến hiến máu, hiến tiểu cầu để bảo vệ sức khỏe của những người bệnh đang cần đến máu để duy trì sự sống.

Theo đó, tại điểm hiến máu ở Viện, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

Xin giới thiệu một số hình ảnh ghi nhận tại hoạt động:

 Hiến máu nhưng đảm bảo các quy định 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19

 

 Ngồi giãn cách tại phòng chờ ngoài phòng đợi hiến máu

 

Nhân viên y tế và người hiến máu đều đeo khẩu trang 
 Khu vực sau hiến máu có vách kính ngăn đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Ruy băng vàng là chương trình hiến máu được khởi động từ năm 2015, với mục tiêu góp phần đảm bảo có đủ máu cho điều trị, hướng đến các hoạt động hỗ trợ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Mỗi sợi ruy băng là biểu tượng của một hành trình, một chiến dịch kêu gọi vì bệnh nhân ung thư máu.
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực