Tăng cường kiểm soát, dọn dẹp vật thể lạ, vật ngoại lai trên sân bay

Thứ năm, 06/07/2023 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu tăng cường kiểm soát và dọn dẹp vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên các đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay.
 Một vật thể gây nguy hiểm tại đường băng được thu dọn. (Nguồn ảnh: caav.gov.vn)

Theo văn bản, ACV chỉ đạo các cảng hàng không thuộc quyền quản lý của mình tăng cường kiểm tra và duy trì vệ sinh sân đường, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường và khu vực bay để phát hiện và dọn dẹp FOD kịp thời.

Đặc biệt, các biện pháp này được áp dụng đặc biệt tại 2 sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cùng với các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu vực bay.

Ngoài ra, ACV cần rà soát lại số liệu và chỉ số liên quan đến vật thể lạ và vật ngoại lai, cũng như thực hiện quy trình nhận diện và đánh giá nguy cơ, xác định mức độ cảnh báo cho các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.

Các biện pháp cụ thể sẽ được áp dụng cho từng khu vực có nguy cơ cao, và ACV sẽ tập trung vào các giải pháp thích hợp cho từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, ACV cũng cần đảm nhận đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không và sân bay. Điều này bao gồm yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ đất liền và các đơn vị thi công trên khu vực bay thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện đất liền, các hoạt động thi công, cũng như quản lý và kiểm tra kỹ thuật với các phương tiện và dụng cụ trong khu vực bay.

Cùng với đó, yêu cầu các nhân viên và bộ phận hoạt động trên khu vực bay xem xét lại quy trình quản lý công cụ và dụng cụ được mang vào khu vực, nhằm nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam cũng được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến bảo đảm an toàn và vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu vực bay.

Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn và ổn định hoạt động của các sân bay và cảng hàng không, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn và hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động hàng không.

Việc thực hiện đúng và nghiêm túc các chỉ đạo và quy trình kiểm soát FOD sẽ đảm bảo môi trường bay an toàn và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực