Tăng lương phải tương ứng năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức

Thứ tư, 03/07/2024 21:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã có sự chuẩn bị và cũng sẵn sàng ngân sách để chi trả theo lương mới. Đồng thời nhấn mạnh, vấn đề ở đây là tăng lương phải tương ứng với tăng năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức.
Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đơn vị 9 tiếp xúc cử tri (Ảnh: Minh Dung) 

Ngày 3/7, Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đơn vị 9 gồm Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố; Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, cử tri đã nghe báo cáo nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Tô Thu Uyên (Quận 4) cho rằng, lương cơ sở cho công chức, viên chức và người về hưu được tăng từ 1/7 nhưng lương chưa tăng thì giá cả, dịch vụ đã tăng trước. Vì vậy, cần có giải pháp căn cơ để bình ổn giá cả thị trường, tránh trường hợp lợi dụng để tăng giá.

Đồng quan điểm, cử tri Dương Thành Long (Quận 7) kiến nghị, cơ quan chức năng cần quản lý việc tăng giá, nếu doanh nghiệp hay hộ kinh doanh tăng giá bất hợp lý thì cần xử lý nghiêm. Cử tri phân tích, qua quan sát, bao giờ cũng có 2 đợt tăng giá thị trường là vào dịp trước Tết và sau khi tăng lương. Cử tri cho rằng đây là câu chuyện cũ nhưng luôn mới, do đó cần có giải pháp để ổn định giá thị trường, tránh tình trạng lương tăng 1 mà giá tăng 2.

Cử tri Lê Quốc Hùng (huyện Nhà Bè) cũng băn khoăn về tình trạng giá thực phẩm đã và đang âm thầm tăng theo, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong khi đó, thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc lại không được điều chỉnh. Vì vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội điều chỉnh chế độ người phụ thuộc cho hợp lý hơn.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị song song với tăng lương là tăng năng suất lao động của công chức, viên chức; kiến nghị Tổ ĐBQH có ý kiến với Trung ương sửa đổi thuế thu nhập cá nhân hợp lý, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân…

Trước băn khoăn của cử tri về tăng giá khi tăng lương, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đối với vấn đề cải cách tiền lương, Thành phố đã có sự chuẩn bị và cũng sẵn sàng ngân sách để chi trả theo lương mới. Đồng thời nhấn mạnh, vấn đề ở đây là tăng lương phải tương ứng với tăng năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết thêm, Thành phố cũng sẽ nghiên cứu hình thức trả lương phù hợp để không tăng tổng quỹ tiền lương nhưng vẫn trả lương đúng và nâng cao năng suất lao động, hướng tới khoán tiền lương, khoán công việc.

Đối với vấn đề "lương chưa tăng mà giá đã tăng", Chủ tịch UBND Thành phố nhận định rất khó để giải quyết. Qua số liệu 6 tháng đầu năm, chỉ số giá trên địa bàn thấp hơn so với cùng kỳ. Đây cũng là điều kiện tốt để tiếp tục duy trì để quản lý nhà nước về giá, song song với tăng cường thanh tra, kiểm tra, bình ổn thị trường.

Trả lời cử tri các vấn đề liên quan đến ngập nước, ùn tắc giao thông, công trình trọng điểm bị chậm, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi nhận định đây là “bệnh mãn tính” của Thành phố. Tuy nhiên, có những lý do chủ quan, khách quan. Thành phố xác định từ đây đến năm 2025 sẽ tập trung giải quyết. Ngoài dự án chống ngập 10.000 tỷ tập trung, TP. Hồ Chí Minh xác định thêm 4-5 điểm chống ngập để thực hiện.

Đối với các vấn đề cụ thể khác cử tri kiến nghị, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị UBND Quận 4, 7 và huyện Nhà Bè phân công kiểm tra cụ thể, phối hợp sở, ngành giải quyết./.

Minh Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực