Thái Bình: Khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi

Thứ sáu, 25/10/2024 10:01
(ĐCSVN) - Sau một thời gian triển khai, Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” ở Thái Bình đã giúp nhiều người cao tuổi (NCT) địa phương được khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt. Chương trình nhân văn này ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Chương trình “Mắt sáng cho NCT” năm 2024 ở tỉnh Thái Bình được triển khai từ tháng 7 đến tháng 12/2024 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn và Bệnh viện Mắt Thái Bình với các hoạt động chính như: truyền thông, tư vấn sức khỏe, các bệnh lý về mắt và cách phòng tránh bệnh về mắt cho NCT; khám sàng lọc, kiểm tra thị lực; tư vấn, tặng quà, tặng thuốc; tổ chức phẫu thuật, điều trị các bệnh về mắt cho NCT...

Gần đây, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của Hội NCT tỉnh Thái Bình tham gia chương trình truyền thông, tư vấn, khám mắt, phát thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện Kiến Xương do Hội NCT tỉnh và Sở Y tế Thái Bình lựa chọn phối hợp Bệnh viện Mắt Thái Bình tổ chức.

Theo kế hoạch 8 giờ chương trình mới diễn ra nhưng chưa tới 7 giờ, đã có rất đông NCT từ các xã, thị trấn trong huyện tề tựu đông đủ. Nhiều hội viên NCT rất vui khi được khám mắt, tư vấn, trong đó có nhiều cụ sẽ được hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Thái Bình khám mắt miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Hai ông Trần Văn Thế và Nguyễn Văn Hưng, cùng ở xã Nam Cao (huyện Kiến Xương) nằm trong số hàng trăm NCT của huyện được hỗ trợ mổ mắt miễn phí tại Chương trình “Mắt sáng cho NCT” đợt này. Ông Hưng nói: “Những người già như chúng tôi đã có thể sống vui, sống có ích hơn sau phẫu thuật. Đến với chương trình, chúng tôi còn được các chuyên gia, y, bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc mắt để hạn chế bệnh mắt quay trở lại. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà tài trợ, các mạnh thường quân và các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể đã tạo ra chương trình ý nghĩa thiết thực này, để qua đó giúp đỡ NCT, trong đó có những người già hoàn cảnh khó khăn được chữa trị về mắt”.

Còn ông Đặng Công Triều, ở thôn Phú Ân, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương bộc bạch: Nhiều năm qua, tôi khổ sở vì đôi mắt mờ đục nhưng không có điều kiện đi khám. Tôi rất vui khi hôm nay được các bác sĩ thăm khám mắt và cấp thuốc miễn phí. Hy vọng, sau khi được uống thuốc đầy đủ, vệ sinh đúng cách, đôi mắt của tôi sẽ nhìn rõ hơn.

Ghi nhận tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, chúng tôi thấy có khoảng 300 NCT trên địa bàn xã cũng có mặt từ sáng sớm để được các y, bác sĩ của Bệnh viện Mắt Thái Bình truyền thông, tư vấn và khám các bệnh về mắt, kiểm tra chức năng mắt, khám thị lực, khám siêu vi, soi đáy mắt... Qua quá trình khám sàng lọc, NCT được nhận các loại thuốc bổ mắt, nhỏ mắt miễn phí cũng như được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh, bảo vệ mắt tại nhà để cải thiện và duy trì thị lực. Đối với các trường hợp được chẩn đoán có bệnh lí nặng về mắt như: Đục thủy tinh thể, có cườm... các bác sĩ đã tư vấn hướng điều trị cho bệnh nhân.

Ở một địa bàn khác - xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư (một địa phương cũng có nhiều NCT được chữa trị bệnh mắt miễn phí), bà Nguyễn Thị Thịnh 94 tuổi cho biết: "Sau khi thay thủy tinh thể mắt phải được 1 tuần, tôi được các bác sỹ về địa phương tái khám. Tôi không nghĩ là các y, bác sỹ ở đây lại tận tình chu đáo đến vậy, lên viện được tiếp đón niềm nở, khi về dặn dò kỹ càng, kê thuốc đầy đủ. Ngay sáng hôm sau, các bác sĩ còn gọi điện về hỏi thăm sức khoẻ, nhắc nhở bà con việc dùng thuốc đúng giờ, mắt tôi và nhiều người được khám đến nay chuyển biến tích cực...".

Người cao tuổi xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư đi khám mắt tại Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Dung, Chủ tịch Hội NCT xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư thì chương trình khám mắt miễn phí tại Thái Bình thời gian qua đã giúp rất nhiều NCT địa phương được khám mắt và phát hiện bệnh lý về mắt kịp thời để điều trị. Không những thế, chương trình còn góp phần nâng cao nhận thức và chăm sóc sức khỏe chủ động cho nhiều NCT trong xã...

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, cho đến nay tỉnh Thái Bình đã tổ chức truyền thông, tư vấn, khám mắt cho gần 30.000 NCT; khoảng 10.000 NCT trên địa bàn được mổ mắt, điều trị các bệnh về mắt với số kinh phí hàng tỷ đồng; qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT địa phương sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó trưởng Ban phụ trách Ban đại diện Hội NCT tỉnh Thái Bình cho biết: Thực hiện Quyết định số 2156 ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2021 – 2030, UBND tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn. Nhờ vậy, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, toàn thể xã hội trong việc thực tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là nghĩa vụ và đạo lý “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam; đồng thời, tạo điều kiện để NCT tham gia đầy đủ vào các hoạt động của xã hội, tiếp tục phát huy vai trò trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Riêng Chương trình “Mắt sáng cho NCT” đã mở ra cơ hội để NCT biết cách chăm sóc đôi mắt và được chữa trị, đem lại đôi mắt sáng. Nếu không có chương trình này, hẳn nhiều người già có hoàn cảnh khó khăn, hoặc ở xa vùng trung tâm chắc không bao giờ đi khám mắt và phải sống chung khổ sở với các bệnh về mắt” – bà Hoa nhấn mạnh.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai sâu rộng hoạt động ý nghĩa và nhân văn này này để có thêm nhiều NCT được chữa bệnh về mắt kịp thời, nhất là NCT nghèo, NCT cô đơn không nơi nương tựa, hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, để chương trình lan tỏa rộng khắp, chúng tôi mong sẽ có nhiều hơn nữa các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật miễn phí cho NCT. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên trong chăm sóc, bảo vệ đôi mắt; rà soát nắm bắt tình hình hội viên nghèo trên địa bàn mắc các bệnh về mắt, kịp thời có hình thức hỗ trợ hiệu quả” - bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ thêm./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực