Thêm điểm tựa cho người dân miền Trung vượt qua bão lũ

Thứ hai, 09/11/2020 20:11
(ĐCSVN) - Vừa qua, Đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, chia sẻ và tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tại một số địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do bão, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị.

Tại Thừa Thiên-Huế

Trao đổi với ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, trong tháng 10, người dân miền Trung, trong đó có Thừa Thiên-Huế đã phải chịu đựng sự tàn phá khốc liệt của thiên tai khi liên tiếp xảy ra “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong lịch sử, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, BHXH Việt Nam đã có nhiều hoạt động hướng về miền Trung và lần này đã thành lập 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người dân tại các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ. Kinh phí dự kiến tặng thẻ đợt này là 2 tỷ đồng, được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành.

Ông Lê Trường Lưu cảm ơn những nghĩa cử tốt đẹp của BHXH Việt Nam với người dân miền Trung nói chung, trong đó có người dân Thừa Thiên-Huế nói riêng. Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Đặc biệt, những người được tặng thẻ BHYT trong đợt này có thêm điểm tựa, không phải lo lắng, nếu chẳng may ốm đau, bệnh trọng.

Trong cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế- một trong số những người may mắn thoát nạn trong đoàn mở đường cứu trợ nạn nhân bão, lũ, chúng tôi càng cảm nhận được rõ hơn sự tàn phá ác liệt của thiên tai, bão lũ, đồng thời sự quyết tâm của các cấp, ngành vì cuộc sống của người dân ngay trong những lúc khó khăn nhất.

Phó Tổng Giám đốc  BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao tặng thẻ BHYT cho người dân xã Phong Hòa 

Trực tiếp có mặt tại huyện Phong Điền - địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất của bão, lũ, đoàn công tác đã đến xã Phong Hòa để gặp gỡ, chia sẻ khó khăn và trực tiếp trao tặng những tấm thẻ BHYT đầu tiên cho người dân nơi đây. Trong số 250 thẻ được BHXH Việt Nam tặng cho người dân Thừa Thiên-Huế đợt này, thì huyện Phong Điền được tặng 85 thẻ và riêng xã Phong Hoà được tặng 19 thẻ. Số thẻ BHYT còn lại, BHXH Việt Nam sẽ ủy quyền cho BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức trao tặng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đại diện UBND xã Phong Hoà, trong đợt lũ vừa qua, toàn xã có 2.100 căn nhà, thì có đến 1.900 căn bị ngập nặng, nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn sau lũ. Ngay sau lũ, một số đoàn thiện nguyện kịp thời đến hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, hôm nay xã Phong Hoà rất vinh dự, cảm động được đón đoàn của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh trực tiếp về trao tặng những tấm thẻ BHYT hết sức ý nghĩa, giúp bà con có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân trong thời gian tới.

Đại diện cho những người được nhận thẻ BHYT đợt này, ông Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: "Chúng tôi là những người dân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Kinh tế gia đình thiếu thốn, không có tiền mua BHYT. Nay được BHXH Việt Nam quan tâm, tặng thẻ, chúng tôi giờ đã có thể yên tâm nếu chẳng may bị đau ốm, chúng tôi rất biết ơn...".

Trao đổi với đại diện chính quyền xã Phong Hoà, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết thêm: "Chăm lo sức khoẻ cho người dân sau bão, lũ cần sự chung tay của toàn xã hội. Những người dân vùng bão lụt cần những khoản chi phí rất lớn. Vì vậy, tặng thẻ BHYT cho người dân chưa có thẻ là sự hỗ trợ thiết thực. Chúng ta tiếp tục kêu gọi nhân dân cả nước, các DN ủng hộ, mua thẻ BHYT cho những người dân gặp nhiều khó khăn- đó mới là giải pháp lâu dài cho việc chăm sóc sức khoẻ những người còn khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT".

Tại Quảng Trị

Trong đợt bão, lũ vừa qua, tỉnh Quảng Trị cũng là địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề, trong đó có 50 người chết, 4 người mất tích, nhiều cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục bị hư hại nặng. Ước tính tổng thiệt hại do bão lũ lên đến trên 2.000 tỷ đồng.

Trao đổi với ông Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là ổn định đời sống người dân, không để người dân nào bị thiếu đói và được chăm sóc sức khoẻ kịp thời, với phương châm người khó khăn nhất phải được giúp đỡ trước. "Từ suy nghĩ đó, BHXH Việt Nam đã trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành để mua tặng thẻ BHYT cho người dân chưa có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh"- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nói.

Trao tặng thẻ BHYT cho người dân xã Thanh An 

Chia sẻ với đoàn công tác của BHXH Việt Nam, ông Hoàng Nam cho biết: "Sau bão lũ, tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành, trong đó có BHXH Việt Nam. Những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước đã kịp thời hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Chúng tôi rất ấn tượng với cách làm của BHXH Việt Nam, đó là tặng thẻ BHYT để chăm lo sức khoẻ lâu dài cho người dân- những người trước đây chưa có điều kiện tham gia BHYT. Đây là sự giúp đỡ hiệu quả, phù hợp với chủ trương lo cho sinh kế, cho cuộc sống lâu dài, an sinh cho bà con nên càng trở nên ý nghĩa ơn, thiết thực hơn".

Trao tặng 48 thẻ BHYT (trong tổng số 250 thẻ trao cho người dân Quảng Trị) cho bà con xã Thanh An (huyện Cam Lộ), Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, đây là những tấm thẻ BHYT đầu tiên đến tay những người do khó khăn chưa có thẻ BHYT ở Quảng Trị sau trận lũ lịch sử. Việc trao thẻ BHYT sẽ được giao cho BHXH tỉnh Quảng Trị thực hiện tại các huyện như: Hải Lăng, Triệu Phong và TP. Đông Hà trong thời gian sớm nhất. 

“Những tấm thẻ BHYT được trao tặng đợt này là tình cảm ấm áp của Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành BHXH, với hy vọng là bước khởi đầu cho nhiều cách thức giúp đỡ nhân dân sau bão, lũ; gợi mở một cách làm thiết thực đối với các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm- bên cạnh việc cứu trợ để nhân dân vượt qua khó khăn trước mắt, cũng cần hướng tới sự hỗ trợ lâu dài, bền vững thông qua việc mua thẻ BHYT để chăm lo sức khoẻ cho nhân dân”- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi trao thẻ, đại diện chính quyền xã Thanh An cho biết, những người được nhận thẻ BHYT rất phấn khởi trước sự quan tâm của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, sự có mặt trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo ngành BHXH, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh và BHXH tỉnh là nguồn động viên, cổ vũ nhân dân vượt qua những khó khăn trong cuộc sống sau bão, lũ./. 

Quyết Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực