|
Ảnh minh họa. |
Từ cuối tháng 11/2023, Sở GTVT Thành phố triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ôtô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Việc thí điểm được thực hiện tại 3 trạm cân: Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 (khu vực cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh, quận 7), hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7; Trạm kiểm tra trọng xe số 6 và số 7 (khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1, quận Bình Tân).
Qua 1 năm thí điểm, Thanh tra Sở GTVT TP. HCM đã tiếp nhận 4.171 phiếu cân quá tải trọng; trong đó số phải xử lý vi phạm là 3.170 phiếu, còn lại chưa đến mức xử lý vi phạm.
Trên cơ sở đó, đã có hơn 2.000 quyết định xử phạt được cơ quan chức năng ban hành, với số tiền gần 48 tỷ đồng. Hiện đã có 1.687 trường hợp thi hành quyết định xử phạt, với số tiền 37,5 tỷ đồng.
So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận qua thiết bị cân giảm từ 61.302 trường hợp xuống còn 4.347 trường hợp (giảm 92,91%).
Trước đó, giai đoạn sơ kết 6 tháng thí điểm, tỷ lệ giảm số trường hợp vi phạm là 90,98%.
Điều này cho thấy, quá trình thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu, giúp nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa.
Việc xử lý qua cân tự động giúp loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, phòng ngừa vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm tải trọng xe; đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, khắc phục tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra, xử lý.
Dù vậy, quá trình thí điểm cũng gặp nhiều khó khăn như việc xác minh chủ phương tiện không đồng ý kết quả phiếu cân, nhất là ở các tỉnh, thành phố khác kéo dài, làm ảnh hưởng đến việc xử lý./.