Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Thứ năm, 19/10/2023 22:47
(ĐCSVN) – Đối với vấn đề thuốc lá mới, cần tôn trọng thực tế khách quan, nhưng phải có biện pháp đồng bộ, vừa bảo đảm người dùng được dùng hàng chất lượng; không thất thu ngân sách của Nhà nước; quản lý được về giá để không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận. Quan trọng hơn cả, là bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Ngày 19/10, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng” với sự tham dự của nhiều đại biểu, đại diện các Bộ, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự tọa đàm 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền cho biết, ngày 24/5/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 568/QĐ-TTg ban hành Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Nhằm góp phần thúc đẩy triển khai Chiến lược này, tọa đàm được tổ chức với mong muốn ghi nhận được các đề xuất nhằm hoàn thiện khung pháp lý đối với các sản phẩm thuốc lá mới, mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Về thực trạng sử dụng, buôn bán thuốc lá mới, theo WHO, sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng đều có chứa nicotine, nhưng khác nhau ở thành phần. Thuốc lá làm nóng có nguyên liệu thuốc lá trong điếu thuốc lá ngắn đặc chế. Thuốc lá điện tử thì có thành phần là dung dịch tinh dầu với khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, có thể gây cháy nổ, và có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa.

Căn cứ quy định tại các danh mục thì mặt hàng thuốc lá thế hệ mới chưa được định danh cụ thể tại danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu và cũng không thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, điều kiện hay bị áp dụng biện pháp tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.

 Các đại biểu thống nhất cho rằng "Thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử là thực trạng rất đáng báo động"

Hiện tại 100% sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam và tiếp cận người dùng đều là hàng lậu. Đây đều là những mặt hàng không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định chất lượng. Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình thảo luận về chính sách quản lý các sản phẩm thuốc lá mới.

Các diễn giả tham gia tọa đàm đã đánh giá thực trạng quản lý thuốc lá nói chung và thuốc lá thế hệ mới nói riêng, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, ngăn chặn nhập lậu thuốc lá mới để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, vấn đề thuốc lá mới cần tôn trọng thực tế khách quan, nhưng vẫn có những biện pháp đồng bộ, vừa bảo đảm người dùng được dùng hàng chất lượng và bảo đảm không thất thu ngân sách của Nhà nước. Đồng thời, bảo đảm là quản lý được trên thị trường về giá để không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận và cuối cùng là bảo đảm yếu tố bao trùm là bảo vệ sức khỏe người dân Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ. Theo đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì đề xuất phương án quản lý thuốc lá mới, vì vậy cơ quan này cần khẩn trương đề xuất phương án trình Chính phủ xem xét, ban hành./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực