TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Thứ năm, 24/02/2022 21:16
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh xác định, trong thời gian tới sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt sẽ tập trung đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.
 Ảnh minh họa

Theo đó, việc  tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính sẽ góp phần tạo môi trường làm việc để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ do nhà nước cung cấp một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến có thể giúp cá nhân, tổ chức giao dịch tại bất cứ đâu khi có kết nối internet không phụ thuộc thời gian và không gian địa lý. Qua đó cá nhân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí đi lại cũng như thời gian đăng ký các thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa của cơ quan đơn vị. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến giúp cơ quan nhà nước giảm tải áp lực công việc, giải quyết hồ sơ nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn.

Hơn nữa, trong tình hình hiện nay,việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu tình trạng lây lan trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện, đã có nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức này.

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 1.700 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó có gần 900 thủ tục không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tục (chiếm 51%). Trong năm 2021, Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 17 triệu hồ sơ thủ tục hành chính với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 99,81%.

Qua thống kê, Thành phố có 805 thủ tục hành chính đã được các sở, ban, ngành, UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện, xã, phường, thị trấn cung cấp dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp qua môi trường mạng. Năm 2021 có 317/805 thủ tục hành chính đang cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm gần 40%) và lượng hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là hơn 3 triệu hồ sơ./.

 

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực