|
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) |
Đó là nhấn mạnh của đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh khi chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xoay quanh chủ đề về cải cách hành chính của TP và đánh giá qua sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính công của TP hoạt động hiệu quả và minh bạch, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã thực hiện khảo sát độc lập để người dân, doanh nghiệp trực tiếp đánh giá chất lượng dịch vụ công từ các cơ quan hành chính nhà nước các cấp TP. Hoạt động khảo sát độc lập được thực hiện thí điểm vào năm 2018 cho 5 cơ quan hành chính gồm 3 cơ quan cấp quận/huyện và 2 cơ quan cấp sở/ngành.
Sang năm 2019, đối tượng khảo sát đã được mở rộng gồm 16 sở ngành; 24 quận/huyện và 105/319 phường, xã, thị trấn được chọn ngẫu nhiên trên địa bàn TP.
Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chọn Công ty TNHH phân tích thời gian (RTA) để phối hợp tổ chức khảo sát và giữ vai trò độc lập khách quan.
Các điều tra viên công ty RTA và các điều tra viên là cán bộ Mặt trận tại phường, xã, thị trấn đã trực tiếp thực hiện tổng cộng 28.274 cuộc gọi và gặp trực tiếp 2.260 người dân, với 12.459 cuộc phỏng vấn thành công.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở ngành, quận huyện đạt từ 80% trở lên. Điều này cho thấy, các đơn vị cũng đã sự quan tâm, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng thái độ tiếp dân lịch sự, niềm nở, tạo được tình cảm đối với người dân và doanh nghiệp.
Đối với chất lượng việc hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính, qua khảo sát cho thấy, tỉ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng đạt trên 80% trở lên. Phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức đều tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.
Cũng qua khảo sát, kết quả cho thấy người dân và doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng rất đa dạng và giữa các đơn vị là khác nhau. Tuy nhiên, lý do tỷ lệ cao và xuất hiện ở nhiều đơn vị nhất thường liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính chưa thật sự tinh gọn, rõ ràng và ở một số đơn vị là thái độ cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán bộ, công chức chưa cao.
Trao đổi với báo chí dịp cuối năm, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính gắn với chủ đề năm 2020 là năm “Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền TP phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại. Phát huy tinh thần sáng tạo, công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ gắn với các giải pháp cụ thể, có tính tới hiệu quả lâu dài, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Lấy kết quả, hiệu quả, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính và lấy tỷ lệ hài lòng làm căn cứ, điều kiện bình xét thi đua, khen thưởng, xét thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức nhất là người đứng đầu. Đồng thời TP sẽ xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiều cho doanh nghiệp, người dân. |
|
Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, trong năm qua, nội dung khảo sát đã tập trung vào những vấn đề mà người dân quan tâm như những chi phí không chính thức, không có hóa đơn, không có phiếu thu, hoặc về thái độ hay các vấn đề khác khi người dân thực hiện thủ tục hành chính ở tại 16 sở, ngành, 24 quận huyện và 105 phường xã. “Sau một thời gian, chúng ta đã định lượng được những phản ánh của người dân để từ đó các cấp chính quyền phải có những nghiên cứu để làm sao đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn hơn, không còn những phản ánh của người dân. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả của cán bộ công chức”, đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.
Trên thực tế, hiện nay, thái độ của cán bộ công chức đã cải thiện nhiều, thể hiện qua số lượt người dân phản ánh có giảm đáng kể so với thời gian trước. Tuy nhiên, theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, người dân, doanh nghiệp vẫn còn phản ánh thì có nghĩa là vấn đề đó vẫn còn tồn tại. Như vậy, cần phải tiếp tục xây dựng, khắc phục những mặt còn hạn chế này trong thời gian tới, đặc biệt đạo đức công vụ của người công chức. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc khảo sát độc lập của MTTQ TP trong năm 2019 cho thấy cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận. Tuy nhiên, đồng chí Tô Thị Bích Châu cũng cho rằng, yếu tố con người là quan trọng, vì thế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP cần quan tâm bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức nhất là tại phường, xã, thị trấn.
Trong năm 2020, gắn với chủ đề năm là đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn mình đô thị, trên cơ sở nội dung năm 2019, đồng chí Tô Thị Bích Châu cho biết, MTTQ sẽ chọn lọc những vấn đề gắn với chủ đề năm cũng như những vấn đề mà người dân bức xúc để khảo sát.
MTTQ Việt Nam TP sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty phân tích thời gian thực RTA tiến hành khảo sát trực tiếp qua điện thoại tại 16 sở, ngành và 24 quận, huyện; tổ chức lấy ý kiến trực tiếp người dân tại 319 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.
Trong năm qua, việc khảo sát cũng còn gặp những khó khăn nhất định cả về khách quan và chủ quan. Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, trong năm 2020, MTTQ Việt Nam TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận huyện và cơ sở tạo điều kiện thuận lợi và cập nhật đầy đủ các thông tin có liên quan như: số điện thoại, địa chỉ đối với các trường hợp người dân và doanh nghiệp đã thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị nhằm thuận lợi để MTTQ TP thực hiện khảo sát trực tiếp trong năm 2020.
Theo báo cáo của UBND TP, trong năm 2019, TP đã rà soát được hơn 3.500 văn bản, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi 327 văn bản, ngưng hiệu lực thi hành 29 văn bản; công bố 662 thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng. TP cũng đã triển khai thử nghiệm cổng dịch vụ công TP, hệ thống một cửa văn bản điện tử gắn với đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính.
Tổng số hồ sơ, thủ tục hành chính mà sở, ban, ngành UBND cấp huyện, xã tiếp nhận trong năm 2019 là hơn 12,2 triệu hồ sơ, trong đó đã giải quyết hơn 12 triệu hồ sơ; trên 4,9 triệu văn bản điện tử được gửi và nhận qua trục liên thông của TP.
|