Vinh danh 8 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Thứ sáu, 02/10/2020 13:39
(ĐCSVN) - Trước tác động của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp không sa thải lao động, không giảm lương, đảm bảo quyền lợi thiết yếu của người lao động.

Đó là ghi nhận của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tại lễ trao giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" lần thứ 2 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức ngày 02/10, tại Hà Nội.

Từ năm 2014, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức thường niên Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp vì người lao động". Năm 2016, lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Tổng LĐLĐ Việt Nam nâng Bảng xếp hạng thành giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động", trao giải thưởng 3 năm/lần.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng các đại biểu và 8 doanh nghiệp tiêu biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng 

Lần thứ nhất giải thưởng này được tổ chức là vào năm 2016, vinh danh 15 doanh nghiệp xuất sắc. Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 12 doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo tốt cho người lao động. Sự kiện đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên khích lệ các doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, quyền lợi người lao động được bảo đảm.

Năm 2019, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất lựa chọn 50 doanh nghiệp được xếp hạng Doanh nghiệp vì người lao động, 29 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của các cơ quan tổ chức giải thưởng. 

Năm 2020, 8 doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu trong số 184 lượt doanh nghiệp được xếp hạng 3 năm 2017, 2018, 2019 được lựa chọn để trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lần thứ II và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 

Những doanh nghiệp được xếp hạng đều đảm bảo có nhiều chế độ phúc lợi tốt hơn cho người lao động. Ngoài mức lương cao hơn so với mặt bằng chung trong tỉnh, ngành; các doanh nghiệp còn có nhiều chế độ phúc lợi phù hợp với đặc thù của đơn vị. Rất nhiều đơn vị xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân hoặc thu phí rất thấp, có nhà trẻ, trường mẫu giáo, trạm y tế phục vụ công nhân; có chế độ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế bổ sung ngoài các chính sách bảo hiểm bắt buộc theo quy định; các chính sách chăm lo cho người lao động của các doanh nghiệp rất phong phú, đa dạng, tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của từng doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu của người lao động. Thu nhập của người lao động tại các doanh nghiệp được cải thiện đáng kể hằng năm, nhiều doanh nghiệp là những đơn vị đầu tàu trong ngành, trong địa phương về thu nhập của người lao động, cao hơn nhiều lần so với mức lương tối thiểu vùng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất - kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì tại các doanh nghiệp được xếp hạng hoặc được tặng giải thưởng, người lao động vẫn được đảm bảo việc làm, phúc lợi, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại lễ trao giải thưởng 

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt đến các doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có người lao động - tài sản quý giá nhất của các doanh nghiệp.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận dù mới triển khai từ năm 2014, chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã nhanh chóng được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động thành phong trào thi đua doanh nghiệp vì người lao động rộng khắp trên toàn quốc và nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra là động viên, khích lệ doanh nghiệp quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng quan hệ hài hoà, lợi ích giữa doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích của xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước.

"Trước tác động của đại dịch COVID-19, nhiều tấm gương doanh nghiệp, doanh nhân với bản lĩnh, trí tuệ sáng tạo, học tập tinh thần "dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Bác Hồ đã biến nguy thành cơ, tận dụng tối đa thành quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tạo nên những cú thoát hiểm, thậm chí bứt phá ngoạn mục. Nhiều cách làm hay, suy nghĩ táo bạo đột phá xuất hiện, nhiều doanh nghiệp không những không sa thải lao động, ngược lại còn không giảm lương, đảm bảo quyền lợi thiết yếu của họ. 

Với tinh thần người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, còn người là còn của, tổ chức Công đoàn các cấp đã ngày đêm đồng hành, chia sẻ với hành động thiết thực, hiệu quả cùng hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hàng chục triệu đoàn viên công đoàn, người lao động trong cả nước", đồng chí Nguyễn Văn Bình nói.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" được đông đảo doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, tham gia; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Hoạt động này không chỉ tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho người lao động liên tục từ nhiều năm qua trong các doanh nghiệp, mà còn là một trong những hoạt động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển" do Thủ tướng phát động từ tháng 10/2016.

Từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống. Trong bối cảnh khó khăn đó, cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp được trao giải thưởng ngày hôm nay đã phấn đấu vượt khó, tìm giải pháp tốt nhất để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, góp phần cùng Chính phủ thực hiện mục tiếp kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội. 

8 doanh nghiệp nhận Bằng khen của Thủ tướng: 

  • Cty TNHH MTV Cơ điện và vật liệu nổ 31 (Nhà máy Z131-Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng)
  • Xí nghiệp may Bỉm Sơn - TCty May 10
  • Cty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên
  • Cty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam
  • Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
  • Cty cổ phần Sản xuất hàng thể thao
  • Cty cổ phần Traphaco
  • Tập đoàn Vingroup
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực