Xín Mần (Hà Giang): Hỗ trợ người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Thứ năm, 20/07/2023 09:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhờ các chương trình hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các hộ nông dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.
Đàn dê của hộ gia đình xã Nà Trì, huyện Xín Mần. Ảnh Phạm Phú. 

Xín Mần (Hà Giang) là huyện vùng cao phía Tây và là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tính đến quý II.2023, huyện Xín Mần có tổng đàn gia súc đạt trên 39,5 nghìn con; trong đó trâu đạt trên 10.000 con, đàn bò 3.500 con, đàn dê 11.000 con, đàn lợn khoảng 15.000 con và tổng đàn gia cầm trên 310.000 con. Trong quá trình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm của người nông dân, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi như rét đậm, rét hại và dịch bệnh đều được huyện hỗ trợ bằng các chương trình tập huấn kỹ thuật, kinh phí, phông bạt và các loại vắc xin tiêm phòng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Xín Mần đã hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng cho 260 hộ dân nhằm giúp các gia đình đẩy mạnh phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Nhờ chương trình hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các hộ nông dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, ttrên địa bàn huyện đã hình thành nên nhiều gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm với qui mô tập trung.

Huyện Xín Mần cũng giành nguồn kinh phí thích hợp để hỗ trợ các gia đình xây dựng hầm bioga nhằm tạo nguồn chất đốt và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Tín tại Tổ 1 thị trấn Cốc Pài, anh Cháng Văn Toàn thôn Đoàn Kết xã Nấm Dẩn, anh Cháng Văn Kinh thôn Hợp Thành xã Nà Trì….đã được huyện hỗ trợ tiền xây dựng chuồng trại, tiền mua con giống và kinh phí xây hầm bioga nên các trang trại này mỗi năm xuất chuồng từ 7 – 10 tấn lợn thịt, xuất bán từ 2 – 3 con trâu, bò, hàng chục con dê và các loại gia cầm, mang về thu nhập từ 120 -  150 triệu đồng/hộ mỗi năm. 

Cùng với chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, huyện Xín Mần còn đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi thuỷ sản trong phát triển nuôi cá Bỗng, cá Tầm tại khu vực thác Đèo Gió và tận dụng các diện tích ao, hồ, đập để phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trong huyện. Từ kết quả hỗ trợ phát triển chăn nuôi, huyện Xín Mần đã đưa tỷ trọng chăn nuôi tăng từ 35,0 % năm 2020 lên 36,7 % vào cuối năm 2022.

Nhờ được hỗ trợ kinh phí nhiều hộ dân xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi lợn theo hướng gia trại. Ảnh Phạm Phú. 

Theo tổng kết đánh giá của UBND huyện Xín Mần: Chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi của huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế -  xã hội thiết thực, tạo cơ sở để hình thành các vùng chăn nuôi hàng hoá tập trung; nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển chăn nuôi hàng hoá và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Từ đó chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo hiệu quả và bền vững. Đó cũng chính là một tiền đề quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn của huyện.

Đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Trong những năm qua, nhờ được hỗ trợ về kinh phí và kỹ thuật nhiều hộ nông dân trong huyện đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ người dân nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình phát triển chăn nuôi. Phấn đấu đến cuối năm 2025 tổng đàn gia súc của huyện đạt trên 48,5 nghìn con; trong đó đàn trâu 11.500 con, đàn bò 5.000 con, đàn lợn 17.000 con, đàn dê đạt trên 15.000 con và tổng đàn gia cầm vào khoảng 350 nghìn con. Khuyến khích các hộ và nhóm hộ đẩy mạnh chăn nuôi theo qui mô trang trại, gia trại bằng việc hỗ trợ lãi suất để xây dựng chuồng trại và đầu tư con giống. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong quá trình phát triển chăn nuôi./.                                       

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực