Bến Tre: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Thứ tư, 08/11/2023 20:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Ngày 8/11, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị: “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng” với hình thức trực tuyến ở các điểm cầu cấp tỉnh, huyện, thành phố và cấp xã trên địa bàn.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bến Tre, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phụ trách Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến và Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Tính Kiệp chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hữu Hiệp) 

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 25 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 86 tổ chức đảng và 86 đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.909 tổ chức Đảng và 26.909 đảng viên; trong đó có 7.632 người là cấp ủy viên các cấp; giám sát thường xuyên đối với 11 tổ chức Đảng và 11 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Từ năm 2021 đến nay, các tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật 403 đảng viên (có 117 ủy viên các cấp) với các hình thức: Khiển trách 256 người, cảnh cáo 86 người, cách chức 8 người, khai trừ 53 người. Các vi phạm chủ yếu là: Nguyên tắc tập trung dân chủ, phẩm chất đạo đức lối sống, những điều đảng viên không được làm, chấp hành quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách dân số...

Tại Hội nghị, 11 tham luận được đại biểu trình bày trực tiếp đã tập trung đánh giá thực trạng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và Chi bộ; những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: Hữu Hiệp)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phụ trách Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và chi bộ tiếp tục nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Công tác kiểm tra phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ công tác xây dựng Đảng, nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát.

Cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm các kết luận kiểm tra, giám sát để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát.

Cấp ủy các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm đảng viên vi phạm kỷ luật, nhằm phòng ngừa vi phạm từ xa, từ sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, cảnh báo, giáo dục; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn đến mức phải thi hành kỷ luật./.

T.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực