Cần có hành lang pháp lý khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thứ tư, 08/11/2023 21:11
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Nghị định 73 mới chỉ giải quyết được vấn đề khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, còn ở lĩnh vực bảo vệ thì khó khăn do xung đột với các quy định hiện hành.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. (Ảnh: CP)

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 7/11, đề cập đến hành lang pháp lý khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, Phó Thủ tướng cho rằng đây là câu chuyện thực tế, khi vừa qua có tình trạng nhiều người có trách nhiệm nhưng né tránh, đùn đẩy công việc. Vì thế, mới đây ngày 29/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thừa nhận, Nghị định mới chỉ giải quyết được vấn đề khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thể hiện ở ba biện pháp, gồm: tôn vinh, khen thưởng và tạo điều kiện thăng tiến. Còn đối với lĩnh vực bảo vệ thì gặp “bí” do xung đột với các quy định hiện hành, vì vậy, cần phải sửa luật.

Chỉ ra “khâu yếu là trong thực hiện”, Phó Thủ tướng cho rằng, cấp trên phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện như thế nào, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, chấn chỉnh, xử lý những vi phạm.

Phó Thủ tướng thông tin thêm, thời gian qua, Thủ tướng đã lập 26 đoàn công tác đi 63 tỉnh, thành nắm bắt các khó khăn vướng mắc và tổng hợp được 513 điểm vướng của các địa phương, hiện nay đang cố gắng xử lý và tiếp tục lập các đoàn nắm bắt, rà soát các vướng mắc. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy ai bị kiểm điểm, kỷ luật về việc chậm thực hiện./.

Thu Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực