Chú trọng kiểm tra, giám sát những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực

Thứ hai, 16/10/2023 23:13
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn đề nghị công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra và giám sát với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm” trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính; chú trọng kiểm tra, giám sát những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, những nơi có biểu hiện mất đoàn kết…
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn và Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Hà Quốc Trị tặng lẵng hoa chúc mừng 75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng cho UBKT Tỉnh ủy. 

Chiều 16/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức chương trình Tọa đàm Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 – 16-10-2023).

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh... cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa qua các thời kỳ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tham dự Tọa đàm.

Ủy Viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Văn Ghi đọc diễn văn ôn lại truyền thống 75 năm Ngành Kiểm tra Đảng và 55 năm ngày thành lập cơ quan chuyên trách về công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, ngày 16/10/1948 tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Từ đó đến nay, với truyền thống “tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, Ngành Kiểm tra của Đảng đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Ở Khánh Hòa, tháng 8/1973, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, Tỉnh ủy quyết định thành lập cơ quan chuyên trách về công tác kiểm tra là tiền thân của UBKT Tỉnh ủy ngày nay.

50 năm qua, các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, có những đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa qua các thời kỳ.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra 4.555 lượt đảng viên và 3.388 lượt tổ chức đảng; trong đó, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 137 lượt đảng viên và 31 lượt tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 3.283 lượt đảng viên và 1.272 lượt tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 362 lượt đảng viên và 12 lượt tổ chức đảng...

Những kết quả trên đã góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn, hạn chế sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đặc biệt là góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Hà Quốc Trị đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ cũng như từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

"Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, kết luận rõ ưu điểm để phát huy, các khuyết điểm, vi phạm và nguyên nhân để chấn chỉnh, khắc phục. Công tác giám sát chuyên đề có nhiều đổi mới, tạo điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nhiều vụ việc khó, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận đã được UBKT các cấp kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan và xử lý kỷ luật nghiêm minh các trường hợp vi phạm, trong đó có những cán bộ chủ chốt của tỉnh đang đương chức hoặc đã nghỉ hưu...

Từ kết quả kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp đã chủ động kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập, chồng chéo và ban hành văn bản yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra; đồng thời, chú trọng theo dõi, đôn đốc các tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn trao Bằng khen của UBKT Trung ương cho đồng chí Võ Duy Tân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Hà Quốc Trị đề nghị, cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 6-1-2023 về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường tuyên truyển để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị trong toàn Đảng, trước hết là cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra và giám sát với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm” trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính;  chú trọng kiểm tra, giám sát những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, những nơi có biểu hiện mất đoàn kết…

Đồng thời, UBKT các cấp cần nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao; nâng cao hiệu quả công tác giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Nhân dịp này, UBKT Trung ương tặng Bằng khen cho đồng chí Võ Duy Tân, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy vì đã có trên 25 năm công tác trong ngành kiểm tra Đảng; tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng cho 4 cá nhân có nhiều đóng góp cho Ngành Kiểm tra Đảng./.   

Xuân Thành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực