Hà Nội biểu dương "Người tốt, việc tốt", vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

Thứ bảy, 05/10/2019 14:02
(ĐCSVN) - Sáng 5/10, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Hà Nội trao giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa

Hà Nội gặp mặt 218 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày

Bí thư Thành ủyHà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
trao danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú cho 10 cá nhân.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội.

Đặc biệt, Hội nghị còn có sự tham dự của các đại biểu là Công dân Thủ đô ưu tú từ năm 2010 đến nay, đại diện 700 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: 65 năm đã trôi qua, với mỗi người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung, sự kiện ngày 10-10-1954 mãi mãi là một mốc son chói lọi, mở ra trang sử mới trong lịch sử phát triển của Thủ đô và đất nước.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Hà Nội tự hào luôn hoàn thành tốt vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình trong chiến tranh cũng như trong thời kỳ dựng xây đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xứng đáng là “Trái tim của cả nước”, xứng đáng với các danh hiệu và phần thưởng của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế trao tặng: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, "Thủ đô Anh hùng", "Thành phố Vì hòa bình",…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước
cho các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, những thành tựu, kết quả trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô luôn gắn liền với sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời “Hà Nội, Thủ đô của cả nước, ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt”, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. 27 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và nhân dân Thủ đô.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô, là năm tổ chức đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ TP HàNội lần thứ XVII tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng…, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thay mặt lãnh đạo thành phố phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2020.

“Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, hiển hiện hay lặng thầm đều rất đáng trân trọng. Niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, về khả năng sáng tạo và nghị lực bền bỉ của con người Việt Nam nói chung, tự hào người dân Thủ đô nói riêng, hy vọng sẽ là động lực để mỗi người chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, tấm lòng nhân ái mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực của TP Hà Nội trong dịp kỷ niệm 50 năm di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô. 27 năm qua, phong trào người tốt đã được TP Hà Nội phát động và triển khai tích cực tạo ra được sự lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước. Đồng thời tin tưởng, thành tích của các điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt sẽ có sức thuyết phục và cảm hoá mạnh mẽ để thực sự là tấm gương sáng, sống động để góp phần vào việc bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người.

Nhấn mạnh, Hà Nội và cả nước đang bước sang năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Phó Chủ tịch nước đề nghị, để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, người tốt, việc tốt năm 2020, thành phố cần tiếp tục quan tâm, thực hiện sáng tạo các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, cần chú trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu; chú ý phát hiện, biểu dương khen thưởng những người lao động trực tiếp; đẩy mạnh tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt tiêu biểu để lan tỏa sâu rộng trong xã hội, để "vườn hoa" người tốt, việc tốt của Thủ đô Hà Nội ngày càng thêm rực rỡ.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Năm nay, thực hiện kỷ niệm 50 năm di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của người, trong đó về thực hiện công tác thi đua ái quốc thì “Thi đua ái quốc phải có phương hướng đúng và vững” – nghĩa là phải nâng cao lòng nồng nàn yêu nước, giác ngộ chính trị của mọi người; phải có sự lãnh đạo đúng, có kế hoạch tỷ mỉ. Kế hoạch ấy phải do từng đơn vị, địa phương, cá nhân bàn bạc kỹ, hiểu biết thấu, vui vẻ làm để sao cho mỗi nhóm, người tự giác thực hiện. Thi đua ái quốc là ích lợi cho mình, ích lợi cho gia đình mình, lợi ích cho làng, cho dân tộc.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị, thành phố Hà Nội gắn kết phong trào thi đua với việc xây dựng, bồi dưỡng con người Việt Nam trong thời kỳ mới; phát triển toàn diện về ý thức làm chủ, ý thức trách nhiệm công dân có tri thức, sức khỏe và lao động sản xuất giỏi, sống có văn hóa và tình nghĩa như tinh thần người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội
Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho 10 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu.
 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019 cho 10 cá nhân. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng danh hiệu người tốt, việc tốt cho 10 cá nhân tiêu biểu đại diện cho 700 cá nhân được TP trao tặng danh hiệu người tốt, việc tốt năm 2019./.

10 cá nhân được vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

1. PGS.TS Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thừa Hỷ, nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Việt Nam cổ trung đại, Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (sinh năm 1937)

Ông đã nghiên cứu luận án “Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII - XVIII - XIX: Kết cấu kinh tế - xã hội của một đô thị trung đại” để bảo vệ luận án tiến sĩ đầu tiên của Khoa Lịch sử. Luận án trở thành tư liệu trích dẫn trong những nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội.

Dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông chủ biên cuốn sách “Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây” dung lượng hàng nghìn trang, được đánh giá cao, và gần đây ông xuất bản cuốn “Văn hóa Việt Nam truyền thống - một góc nhìn”, hơn 500 trang.

2. Nhạc sĩ Lê Mây, nguyên cán bộ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (sinh năm 1942)

Ông là người sáng chế ra đàn T’rưng mali Lê Mây, là loại nhạc cụ dân tộc đặc sắc, làm quà lưu niệm cho bạn bè quốc tế mỗi khi đến Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với các tác phẩm nổi tiếng như “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”, “Người là Hồ Chí Minh”, “Câu lý và người thương”.

Năm 2010 khi đi thăm đảo Trường Sa, ông là nhạc sĩ giữ kỷ lục về sáng tác 7 bài hát trong 8 ngày ở đảo. Đặc biệt, ông có nhiều tác phẩm viết về Hà Nội như: Hà Nội linh thiêng và hào hoa; Đêm thu Hà Nội; Cà phê chiều Yên Phụ (đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Hà Nội năm 2012)...

3. GS.TS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương (sinh năm 1953)

Ông có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo và được nhận nhiều giải thưởng lớn, đã có 6 cuốn sách được xuất bản, hơn 200 công trình nghiên cứu y học, 75 công trình nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí y học uy tín của Mỹ và châu Âu. Ông là bác sĩ đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của Việt Nam được nhận giải thưởng danh giá Nikkei châu Á về khoa học công nghệ. Ông đã có hơn 40 công trình về phẫu thuật nội soi được giới thiệu trên nhiều tạp chí quốc tế...

4. GS.TS Thầy thuốc nhân dân Lê Đức Hinh, nguyên Trưởng phòng Điều trị Khoa Thần kinh và Tinh thần - Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam (sinh năm 1935)

Ông chủ biên nhiều sách y học: “Sổ tay hội chứng thần kinh, bệnh thần kinh”; “Thần kinh học trẻ em”; “Dinh dưỡng liên quan đến bệnh lý thần kinh”; “Bệnh Parkinson”; “Thần kinh học lâm sàng”; “Nhiễm khuẩn hệ thần kinh”…và nhiều ấn phẩm khác được xuất bản bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha.

Luận án tiến sĩ của ông về chủ đề bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em (1989) đã đóng góp rất nhiều vào hoạt động thanh toán bệnh dịch này tại Việt Nam. Hiện nay, ông là đại diện duy nhất Hội Thần kinh học Việt Nam tại Liên đoàn Thần kinh học thế giới - WFL.

5. Bà Lê Thị Hòa, giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ (sinh năm 1973)

Hơn 26 năm tham gia giảng dạy và làm Tổng phụ trách Đội tại các trường tiểu học Trường Yên và Đông Sơn của huyện Chương Mỹ, bà Lê Thị Hòa luôn tâm huyết với công tác giảng dạy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục là giáo viên giỏi, Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp.

Bà đã mở lớp giảng dạy miễn phí tại nhà riêng cho học sinh nhiễm chất độc da cam/dioxin không có khả năng đến trường và các em học sinh nghỉ học giữa chừng. Ngoài ra, bà tổ chức quyên góp ủng hộ người nghèo từ năm 2015 đến nay với số tiền gần 400 triệu đồng…

6. Ông Lý Văn Phủ, nguyên Trưởng thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì (sinh năm 1963)

Là người dân tộc Dao, được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Yên Sơn giai đoạn 2015-2017, ông Lý Văn Phủ thường xuyên vận động con em trong gia đình và nhân dân trong thôn tích cực học tập văn hóa, duy trì phát huy bản sắc dân tộc như học chữ Nho, thêu ren truyền thống của dân tộc Dao cũng như tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, qua đó góp phần xóa đói giảm nghèo. Ông còn tích cực tuyên truyền nhân dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới, riêng gia đình ông đã trực tiếp hiến 200m2 đất để làm đường giao thông.

7. Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji (sinh năm 1953)

Là người sáng lập công ty từ năm 1994 đến nay, ông đã lãnh đạo đơn vị vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng thành Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji không ngừng mở rộng quy mô, phát triển bền vững. Năm 2007, ông xây dựng và thành lập trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý Doji Plaza tại Hà Nội. Công ty tạo việc làm cho 1.900 lao động (trong đó tạo việc làm cho 700 lao động tại Hà Nội).

8. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu, công dân phường Quang Trung, quận Đống Đa (sinh năm 1931)

Là người dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng, năm 1948, ông gia nhập Đại đội 671 và lập được nhiều thành tích trong chiến đấu. Trong trận Đông Khê thuộc Chiến dịch biên giới năm 1950, ông là chỉ huy tổ bộc phá làm nhiệm vụ phá hàng rào và đánh lô cốt đầu cầu. Khi bị địch bắn gãy nát một cánh tay, ông đã yêu cầu đồng đội chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong tiêu diệt địch. Tấm gương của ông đã cổ vũ phong trào thi đua diệt giặc lập công trong toàn quân.

Sau khi bị thương, ông tập trung học văn hóa và tham gia ở nhiều vị trí công tác. Đến năm 1996, ông nghỉ hưu, cư trú và sinh hoạt tại khu dân cư số 7, phường Quang Trung, quận Đống Đa. Trong quá trình sinh hoạt tại địa phương, ông luôn gương mẫu phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

9. Bà Lê Thu (tên thật là Đào Thị Đoan), Chi hội trưởng Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội (sinh năm 1932)

Năm 2009, bà Lê Thu sáng lập Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long tại Hà Nội, gồm 30 người. Trong 10 năm hoạt động, bà dành trọn tiền lương hưu, vận động các nhà hảo tâm được tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Riêng gia đình của bà ủng hộ các hoạt động nhân đạo hơn 300 triệu đồng/năm.

Từ năm 2015 đến năm 2017, bà đã quyên góp trên 3 tỷ đồng để trợ vốn, xây nhà giúp người nghèo, xây cầu, trường học... tại một số tỉnh. Sáng kiến xây dựng gian hàng từ thiện “Ai có điều kiện thì mang đến cho, còn ai khó khăn thì tới nhận” tại 19/52 phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội của bà đã làm ấm lòng những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

10. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Tổ môi trường 1 - Chi nhánh Hoàn Kiếm - Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (sinh năm 1968)

Là Tổ trưởng Tổ phục vụ vệ sinh môi trường khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc - địa bàn thường xuyên đón khách du lịch tham quan, bà cùng các thành viên trong tổ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách, hộ kinh doanh trong khu vực bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng bà đã cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tết hằng năm, bà thường đón Giao thừa trên đường phố để phục vụ bà con nhân dân vui chơi quanh khu vực Bờ Hồ..../.

.

 

 

 

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực