Hà Nội: Phát triển đoàn viên vượt chỉ tiêu đề ra

Thứ hai, 25/12/2017 22:59
(ĐCSVN) – Ngày 25/12, LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình 02/CTr-LĐLĐ về xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh và phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiệm kỳ 2013 - 2018 và năm 2017.

 

Các tập thể, cá nhân được LĐLĐ TP khen thưởng - Ảnh: Quỳnh Hoa

Hiện LĐLĐ TP Hà Nội có 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 28 CĐCS trực thuộc, với tổng số 7.867 CĐCS và 591.074 đoàn viên Công đoàn. Trong đó, 4.368 CĐCS ngoài khu vực nhà nước với 362.601 đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn TP đã phát triển được 254.720 đoàn viên đạt 149,84%, phát triển tăng thêm 146.004 đoàn viên. Thành lập được 2.471 CĐCS, trong đó có 2.206 CĐCS trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 

Hội nghị cũng đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS như: tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều lao động bị mất việc làm, ảnh hưởng tới công tác vận động phát triển đoàn viên. Nhận thức về công đoàn của một bộ phận người lao động và chủ doanh nghiệp còn hạn chế, chưa tạo điều kiện để công đoàn phát triển đoàn viên. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu. Vai trò kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động còn hạn chế, lúng túng. Nội dung và phương thức hoạt động CĐCS còn dàn trải, thiếu tập trung. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phát tríển đoàn viên, thành lập CĐCS ở một số đơn vị chưa hiệu quả, chưa coi công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm.

Đánh giá cao kết quả phát triển đoàn viên công đoàn thời gian qua, phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, đây là kết quả vừa phản ánh sự cố gắng, nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ công đoàn, vừa phản ánh sự đóng góp tích cực của công đoàn, người lao động với sự nghiệp phát triển Thủ đô. Theo Phó Bí thư Thành ủy, thành công lớn trước hết từ nhận thức đi đến tổ chức đồng bộ để phát triển tổ chức công đoàn; tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động; biết lựa chọn hướng tới quyền lợi, đại diện của người lao động; nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn. 

Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cấp cơ sở phải là người đại diện cho người lao động. Từ hoạt động hướng dẫn, kết nạp xây dựng và trở thành cán bộ nòng cốt, từ hình thành tổ chức công đoàn, lấy đó làm cơ sở thành lập tổ chức đảng, tạo được cơ sở chính trị rồi mới phát triển đảng; quan tâm xây dựng mạng lưới tổ chức thực sự bảo vệ quyền lợi người lao động. Thông qua hoạt động cùng với những kinh nghiệm, đề xuất cụ thể hơn, đồng bộ hơn, tích cực tham gia vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị để từ đó có những sáng tạo, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

Dịp này, LĐLĐ TP đã tặng bằng khen cho 16 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.

Quỳnh Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực