Lào Cai tiến hành kiểm tra đối với 517 tổ chức đảng và 2.226 đảng viên

Thứ hai, 16/10/2023 23:12
(ĐCSVN) - 9 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra đối với 517 tổ chức đảng và 2.226 đảng viên (đạt 111% so với cùng kỳ); kiểm tra 13 tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 27 tổ chức đảng và 55 đảng viên.
9 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra đối với 517 tổ chức đảng và 2.226 đảng viên. 

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, trong 9 tháng, UBKT các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch năm 2023 đã đề ra, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định.

Qua công tác kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận và xử lý kỷ luật kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. UBKT các cấp trực thuộc Tỉnh ủy đã chú trọng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong nhiều lĩnh vực, nội dung khác nhau, bước đầu có kết quả thiết thực, tạo hiệu ứng tốt trong công tác đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể: Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra đối với 517 tổ chức đảng và 2.226 đảng viên (đạt 111% so với cùng kỳ); kiểm tra 13 tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 27 tổ chức đảng và 55 đảng viên.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng và 165 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 686 tổ chức đảng và 2.072 đảng viên... So với cùng kỳ, tỷ lệ các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đều tăng từ trên 10% đến gần 200%, cho thấy việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của đảng được thực hiện thường xuyên hơn, mở rộng đến nhiều tổ chức, cá nhân hơn.

Cùng với đó, UBKT các cấp thường xuyên chú trọng xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, quán triệt các văn bản các cấp về công tác kiểm tra, giám sát; xem xét kết luận xử lý kỷ luật kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên đang dần được nâng lên, thường xuyên chú trọng thực hiện nhiệm vụ giao hơn.

Đáng chú ý, việc thực hiện Đề án số 16 - ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025” được các cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm, chủ động thực hiện toàn diện các mục tiêu theo yêu cầu, nhiều mục tiêu đã vượt kế hoạch năm.

Những tháng còn lại của năm 2023, UBKT Tỉnh ủy Lào Cai  tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện tốt nội dung về công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là nhiệm vụ đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Nội dung kiểm tra bảo đảm toàn diện, thường xuyên, đồng bộ; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, gắn với kiểm tra người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra sai phạm.

Tăng cường giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng cấp dưới và cá nhân người đứng đầu, đặc biệt đối với đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp; mở rộng giám sát trên tất cả các lĩnh vực để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả khuyết điểm, vi phạm khi còn mới manh nha. Chú trọng việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.../.

Lan Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực