Nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước

Thứ tư, 13/12/2023 10:48
(ĐCSVN) - Tại Tọa đàm, các đại biểu đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi nhằm hoàn thiện phương thức cầm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước trong tình hình mới…

Ngày 12/12, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Ban Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước KX.04.13/21-25 tổ chức Toạ đàm khoa học “Phương thức cầm quyền và năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan Nhà nước: Thực trạng và giải pháp”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đồng chủ trì Tọa đàm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng (bên phải) và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đồng chủ trì Tọa đàm. Ảnh: BL 

Tọa đàm được tổ chức nhằm trao đổi thảo luận, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo quản lý về thực trạng, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và thực hiện phương thức cầm quyền của Đảng trong các cơ quan Nhà nước. Qua đó, cung cấp cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước KX.04.13/21-25 “Hoàn thiện phương thức cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới”.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết: Qua hơn một năm nghiên cứu Đề tài và triển khai tổ chức Tọa đàm, Ban Chủ nhiệm Đề tài đã nhận được gần 30 tham luận của các cơ quan: Văn phòng Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành ở Trung ương, các địa phương và các chuyên gia, nhà khoa học.

Các tham luận công phu, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu đưa ra những ý kiến tham góp từ nhiều chiều, nhiều hướng tiếp cận khác nhau, bao trùm tương đối toàn diện những vấn đề về thực trạng năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam và việc thực hiện các phương thức cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh: Tọa đàm khoa học hôm nay sẽ góp phần trả lời những câu hỏi mà lý luận và thực tiễn đang đặt ra. Các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tham góp cơ sở lý luận, thực tiễn giúp Ban Chủ nhiệm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Hoàn thiện phương thức cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới”, đóng góp vào việc xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng…

 PGS.TS. Lê Minh Thông, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Khóa XIII. Ảnh: BL

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện các phương thức Đảng lãnh đạo, cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, bài học kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra trong thực hiện phương thức lãnh đạo, cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi nhằm hoàn thiện phương thức cầm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước trong tình hình mới…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh: Trên cơ sở các ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý tại Tọa đàm, Ban Tổ chức sẽ nghiêm túc tiếp thu và kịp thời báo cáo Ban Chủ nhiệm Đề tài để có những đề xuất, tham mưu hiệu quả, khả thi. Từ các ý kiến thảo luận của Tọa đàm, Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ chắt lọc những nội dung quan trọng về lý luận và thực tiễn để đóng góp cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng…/.

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực