Nếu nhân dân còn quan tâm công tác phòng chống tham nhũng còn niềm tin

Thứ ba, 21/06/2022 20:18
(ĐCSVN) – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Nếu nhân dân còn quan tâm, thì Đảng còn chỗ dựa, nhà nước còn chỗ dựa, chúng ta còn niềm tin. Chứ nếu nhân dân không quan tâm thì công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta gặp muôn vàn khó khăn…
leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Cửa Nam. 

Ngày 21/6, tại thành phố Vinh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Cửa Nam sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV và trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng tham dự có đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An.

Tại hội nghị, trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri phường Cửa Nam nêu lên nhiều kiến nghị với các ĐBQH và HĐND tỉnh. Các đại biểu đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV vừa qua. Các nội dung được hỏi và trả lời đều hướng đến mục tiêu ích nước, lợi dân.

Các đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, nhất là các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm như vụ Việt Á; tăng cường giám sát việc thực hiện và chấp hành pháp luật đối với những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính.

Nhiều ý kiến của cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có chính sách điều chỉnh giá xăng, dầu phù hợp trước thực trạng giá tăng cao như hiện nay gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Cùng với đó, cử tri cũng đề nghị chuẩn hóa sách giáo khoa, đồng thời nghiên cứu lại chương trình cải cách giáo dục một cách hợp lý; có kế hoạch quản lý, in ấn các đầu sách phục vụ cho giáo dục phù hợp.

Ngoài ra, cử tri phường Cửa Nam phản ánh mặc dù viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải ở bệnh viện nhất là tuyến Trung ương vẫn không giảm; có chế độ đãi ngộ đối với người có công, cán bộ công chức về hưu…

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã tiếp thu, giải trình một số kiến nghị liên quan đến kiến nghị, trao đổi của cử tri phường Cửa Nam, thành phố Vinh.

Trước hết, đối với vấn đề nhà ở tập thể, tỉnh coi đây là vấn đề lớn nên đã chỉ đạo xây dựng đề án tổng thể để giải quyết từ cách đây hơn 10 năm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn đọng, do đó, thời gian tới, chính quyền thành phố Vinh và các sở, ngành tăng cường hướng dẫn cho người dân để tập trung giải quyết thấu đáo, triệt để; đồng thời, mong muốn cử tri hợp tác, phối hợp, bàn bạc với chính quyền để cùng thống nhất thực hiện hiệu quả.

Liên quan đến dự án treo, dự án chậm tiến độ, người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, tỉnh rất quyết liệt trong vấn đề này. Vừa qua, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề “về các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Sau giám sát đã có văn bản kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về xử lý dự án treo, dự án chậm tiến độ…

Trao đổi với cử tri về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, về chương trình giáo dục phổ thông, Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn học Lịch sử thành môn học bắt buộc theo đa số ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Cùng với đó, Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện rà soát lại toàn bộ chi phí cho việc biên soạn, in ấn, xuất bản sách giáo khoa theo hướng giảm giá sách đến mức cho phép để phù hợp với điều kiện của phần lớn người dân.

Đối với các kiến nghị về chính sách đất đai, đồng chí  Đỗ Văn Chiến cho biết, tại Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII vừa qua đã quyết định các chủ trương lớn về nội dung này. Trước hết là sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để có định hướng chính sách đất đai trong thời kỳ mới; đồng thời định hướng đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013…

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Cùng với đó, Nhà nước sẽ thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất hợp pháp theo chính sách của Nhà nước khi sử dụng đất đai vào mục đích quốc phòng, an ninh, công trình công cộng, lợi ích quốc gia, lợi ích xã hội. Kiên trì chống lợi ích nhóm, chống quy hoạch và phải phát huy được dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đặc biệt, trong thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực rất được cử tri quan tâm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Dự kiến vào cuối tháng 6/2022, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiến hành tổng kết hoạt động sau 10 năm thành lập; qua đó, xác định những chủ trương, giải pháp mới song chủ trương chung vẫn là kiên quyết không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm và không có ngoại lệ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan đến vụ án của Công ty Việt Á, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đảng và Nhà nước đã bày tỏ quyết tâm chính trị rất cao, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cảm ơn cử tri đã quan tâm đến vấn đề phòng chống tham nhũng. “Nếu nhân dân còn quan tâm, thì Đảng còn chỗ dựa, nhà nước còn chỗ dựa, chúng ta còn niềm tin. Chứ nếu nhân dân không quan tâm nội dung này nữa thì công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta gặp muôn vàn khó khăn” – đồng chí nhấn mạnh./.

Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực