Quảng Ninh: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Thứ hai, 13/11/2023 20:03
(ĐCSVN) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phát huy những kết quả đạt được nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ngày 13/11, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh họp giao ban để nghe và cho ý kiến kết quả 1 năm thực hiện Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tháng 4/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành các Quyết định chỉ đạo thực hiện Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đảng ủy Khối đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nghiêm túc các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện việc tiếp nhận, sắp xếp tổ chức Đảng, đoàn thể được chuyển giao về Đảng bộ Khối; thực hiện đổi tên Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đổi con dấu của các tổ chức Đảng được chuyển giao. Sau khi tiếp nhận, số tổ chức Đảng của Đảng bộ Khối tăng từ 62 lên 79, số đảng viên tăng từ 5.101 lên 7.520 đảng viên.

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, đến nay đã đạt kết quả tích cực, nhất là trong công tác phát triển Đảng; công tác đổi mới tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; công tác quy hoạch cán bộ cấp ủy cơ sở và cán bộ lãnh đạo quản lý; công tác kiểm tra giám sát, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin có sự đổi mới rõ nét. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy được chú trọng với hàng nghìn lượt cán bộ được bồi dưỡng từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo rõ nét, quyết liệt của Đảng ủy Khối, nền nếp, chế độ họp cấp ủy và việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức Đảng có sự chuyển biến rõ nét; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy được nâng lên.

Việc đổi tên, tiếp nhận các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nhất là tổ chức Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước về Đảng bộ Khối đã giúp tổ chức Đảng các doanh nghiệp Nhà nước có quy mô lớn, địa bàn hoạt động rộng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với nhiệm vụ của tỉnh, có mối liên hệ gắn kết chặt chẽ, thường xuyên hơn với các sở, ngành cấp tỉnh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị trong nắm bắt, triển khai sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh…

Tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng có nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, mặc dù đã được đổi tên và tiếp nhận một số tổ chức cơ sở Đảng sau hơn 1 năm nhưng chưa có quy định riêng cho mô hình Đảng bộ vừa có khối cơ quan, vừa có khối doanh nghiệp. Mặt khác, hiện chưa có hướng dẫn xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ doanh nghiêp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, do đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, quy mô, số lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng tăng lên nhưng số lượng Ủy viên Ban Chấp hành và số lượng cán bộ, công chức, người lao động cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối ít, trong khi nhiệm vụ ngày càng nhiều, số lượng cơ sở Đảng và đảng viên lớn…

Cho ý kiến nội dung này, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án và các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối, trước hết là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trên cơ sở bám sát và kiên trì thực hiện quan điểm lấy công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là giải pháp trọng tâm, đột phá; lấy công tác xây dựng, củng cố, sắp xếp, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên là giải pháp căn bản, lâu dài; lấy cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin làm động lực.

Trước đề xuất về sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy của Đảng bộ theo hướng giữ nguyên tên gọi của “Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh” và sắp xếp lại các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc phù hợp trên cơ sở căn cứ vào một số cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất: Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ tại Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 30/9/2022 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 24/4/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; căn cứ tình hình thực tế sau 1 năm triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ theo các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Đề án, đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu tổng thể các mô hình tổ chức Đảng trên toàn tỉnh hiện nay, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy mô hình tổ chức bộ máy Đảng trong Khối doanh nghiệp cho phù hợp, đảm bảo phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo, cầm quyền và hiệu quả trong thực hiện công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

Nghe và cho ý kiến về nhiệm vụ trọng tâm trong tuần tới, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung công việc cho Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh khóa XIV. Nhất là chuẩn bị tốt các nội dung liên quan đến Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 cùng các hội nghị bên lề, góp phần quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp giữa hai địa phương Quảng Ninh - Hokkaido nói riêng và hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản nói chung; thúc đẩy xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, phát triển công nghiệp văn hóa của tỉnh cũng như tạo điều kiện xúc tiến, kích cầu du lịch, thu hút du khách trong, ngoài nước đến Quảng Ninh.

Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành phát huy những kết quả đạt được trong những tháng vừa qua, tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Đồng thời tiếp tục đảm bảo, giữ vững quốc phòng an ninh, tăng cường đối ngoại thời gian tới.

Cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy cũng nghe và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng khác.

TC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực