TP.HCM: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính

Thứ ba, 14/11/2023 14:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch quận, huyện, TP Thủ Đức đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong xử lý công việc và thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, trực tiếp, chủ động, tích cực thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa làm tốt.

Cùng với đó, kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa khu vực 3, TP.Thủ Đức, TP.HCM. (Ảnh: Thanhnien) 

Bên cạnh đó, trong quá trình phối hợp để giải quyết công việc, nhiệm vụ được giao thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến của các đơn vị liên quan trực tiếp đến đề án, dự án, nhiệm vụ; không lấy ý kiến phối hợp của đơn vị không liên quan hoặc không cần thiết. Đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.

Ngoài ra, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính, nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; chỉ đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp…

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra công vụ, kịp thời tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ...

Chánh Văn phòng UBND TP thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời báo cáo UBND TP, Chủ tịch UBND TP xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu thường xuyên có nhiệm vụ quá hạn, không triển khai thực hiện…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực