Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí đấu tranh

Thứ hai, 16/10/2023 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho rằng, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phải không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí đấu tranh, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Ảnh: L.N

 Ngày 16/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 16/10 (1948 - 2023).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Diễn văn của Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng trình bày tại buổi lễ đã ôn lại truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng. Trong đó nêu rõ: Năm 1949, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Trị là một trong số ít tỉnh của cả nước được thành lập và hoạt động chuyên trách, vừa bám trụ trong lòng dân tham gia kháng chiến, vừa bám cơ sở đảng để kiểm tra thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển chiến tranh nhân dân; nêu cao tinh thần chiến đấu, bám đất, bám dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Đáng chú ý, tháng 7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, ngành Kiểm tra của Đảng, từ UBKT Tỉnh ủy đến cơ sở tiếp tục được kiện toàn, củng cố về tổ chức bộ máy, tăng cường cán bộ. Công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục để biểu dương những đảng viên tích cực, gương mẫu, ngăn ngừa và có biện pháp giáo dục, xử lý kịp thời những trường hợp có vi phạm.

Liên tục trong những nhiệm kỳ từ sau ngày tái lập tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh có nhiều đổi mới. Kết quả đạt được đã góp phần khẳng định thêm vai trò, ý nghĩa, tác dụng công tác kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng... Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, đã chú trọng vào những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ nảy sinh vi phạm, tiêu cực...

Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị cũng kịp thời, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ mới; chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học phục vụ cho việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ toàn ngành. Ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh không ngừng lớn mạnh, đến nay toàn tỉnh có 87 cán bộ chuyên trách; 1.031 cán bộ kiêm nhiệm và hơn 2.800 cán bộ phụ trách công tác kiểm tra của chi bộ.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, đại diện các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh đã ôn lại truyền thống của ngành, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác; đồng thời khẳng định niềm tin, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục gìn giữ, vun đắp truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi và là điểm tựa tinh thần vững chắc để UBKT các cấp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định chính trị, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát - Ảnh: L.N 

Đồng thời, thực hiện tốt phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; những nội dung, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm và những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận và Nhân dân quan tâm.

Kịp thời kết luận, xử lý nghiêm minh các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục của Đảng. Qua kiểm tra, giám sát phải chú trọng phát hiện những nhân tố tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng nói chung và của từng cấp ủy, tổ chức đảng nói riêng để nhân rộng, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho rằng, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phải không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí đấu tranh, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Mỗi quyết định, đề nghị của UBKT về kỷ luật đều đụng chạm đến sinh mệnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, đến danh dự không chỉ của một cá nhân mà còn của cả tập thể, gia đình, dòng họ; mỗi quyết định kỷ luật là rất quan trọng. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ, phải coi trọng kiểm soát quyền lực trong công tác kiểm tra; thực hiện tốt Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, để mỗi quyết định của UBKT, của những “Bao Công” trong thời đại mới luôn công tâm, khách quan, chính xác, có lý, có tình, là quyết định của lẽ phải, của trách nhiệm và tình đồng chí, của “công lý” trong Đảng.

Tại lễ kỷ niệm, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát; UBKT Trung ương tặng bằng khen cho 3 cá nhân có thời gian công tác trong ngành Kiểm tra Đảng 25 năm trở lên./.

Linh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực