13,3 tỷ đồng, trên 5 nghìn tấn gạo giúp đỡ 70.614 hộ gia đình phụ nữ nghèo.

Thứ hai, 30/05/2016 14:29
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Nghệ An xác định học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác về tình thương yêu con người là trọng tâm hoạt động ở các cấp Hội.


Tập trung hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nghệ An Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, học tập và làm theo Bác đã lan tỏa khắp mọi miền quê, trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện từ nhận thức đến hành động.

Từ ý tưởng mỗi người, mỗi ngày dành một nhúm gạo tiết kiệm để hỗ trợ hộ nghèo đã phát triển thành mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm” trên quê hương Bác, sau 5 năm triển khai, toàn tỉnh có 4.705 hũ gạo, ống tiền tiết kiệm huy động được trên 13,3 tỷ đồng, trên 5 nghìn tấn gạo giúp đỡ cho 70.614 hộ gia đình phụ nữ nghèo.

Không những thế, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh còn tình nguyện tham gia các mô hình "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ", “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Tiết kiệm tín dụng”, “Thực hành tiết kiệm”... Chỉ riêng năm 2015, trên 419 nghìn hội viên, phụ nữ đã tiết kiệm được trên 31 tỷ hỗ trợ hộ nghèo vay vốn không lấy lãi, thoát nghèo bền vững.

Mô hình “Trao bò cho hội viên nghèo” cũng là điểm sáng trong học tập và làm theo Bác của phụ nữ xứ Nghệ. Năm 2015, Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu đã trao 8 con bò cho 8 hộ gia đình hội viên nghèo, trị giá 240 triệu đồng. Hội LHPN huyện Đô Lương hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn không lãi suất trong thời gian 3 năm để mua bò. Hiện có 26 hộ, mỗi hộ được vay 15 triệu đồng để mua 26 con bò giống.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương" của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phụ nữ Nghệ An đã quyên góp được gần 12 tỷ đồng, xây mới 458 nhà và sửa chữa 666 nhà cho phụ nữ nghèo đặc biệt khó khăn.

Chị Nhữ Thị Linh nhận "Mái ấm tình thương" từ sự giúp đỡ của Hội LHPN Quỳnh Lưu - Ảnh: Việt Hùng

Cùng với việc “làm theo” Bác thiết thực hướng tới giúp đỡ, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, hội viên phụ nữ Nghệ An cũng thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước bằng những việc làm khác nhau, phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng địa phương.

Với phụ nữ vùng đồng bằng là vận động các hộ dân treo cờ Tổ quốc, chăm sóc, thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có cán bộ, chiến sỹ công tác tại quần đảo Trường Sa. Với phụ nữ vùng miền núi cao là hoạt động tham gia kết nghĩa với các đồn biên phòng; phối hợp với bộ đội biên phòng dạy chữ cho chị em dân tộc thiểu số, tham gia lao động sản xuất, vận động người dân không di cư trái phép… 

Nâng cao chất lượng cán bộ, xây dựng tổ chức Hội

Xuất phát từ tư tưởng “cán bộ là cái gốc của mọi công việc...”, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, thái độ tận tâm với công việc...

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, các kỳ báo cáo viên, các cuộc họp… 100% cán bộ Hội đã được quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ đó, lựa chọn, đăng ký nội dung “làm theo” Bác phù hợp với mỗi vị trí, chức danh. Cán bộ Hội đều thực hiện nghiêm túc quy định đi cơ sở, tham dự sinh hoạt chi hội, chủ động trang bị các kỹ năng vận động quần chúng, gần gũi, chia sẻ với đồng nghiệp, hội viên.

Một trong những hình thức tập hợp, thu hút hội viên nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ được Hội Phụ nữ Nghệ An triển khai là tập trung đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng sinh hoạt chi hội và xóa chi hội trắng.

Từ việc xác định các trọng tâm ưu tiên, hiện nay, 100% cán bộ Hội đã được học tập, nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu đặt ra. 80% cơ sở Hội thực hiện đổi mới cách thức sinh hoạt; 100% cơ sở có tổ chức Hội, không có chi hội trắng.

Nhận thấy việc làm theo Bác trong một bộ phận cán bộ, hội viên, phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn của tỉnh rộng, dân cư đông, nhiều thành phần dân tộc sinh sống nhất là ở miền núi, vùng dân tộc, tôn giáo... Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nghệ An Nguyễn Thị Quỳnh Hoa cho biết, phát huy những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Hội LHPN Nghệ An tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung ưu tiên vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa bằng các hoạt động cụ thể như chuyển tải tài liệu thành tiếng dân tộc để tuyên truyền và đẩy mạnh việc làm theo Bác.

Tỉnh Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội chú trọng tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức của Bác thông qua đổi mới hình thức học tập theo hướng linh hoạt, sáng tạo; theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân điển hình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo động lực phấn đấu trong các hội viên, phụ nữ./. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực