205 ứng cử viên ĐBQH khóa XV khối các cơ quan Trung ương

Thứ năm, 18/03/2021 13:06
(ĐCSVN) – Có 205/205 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu, trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 01 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.
leftcenterrightdel
Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị. 

Sáng ngày 18/3, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; Hà Ban, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Theo quy định và để bảo đảm dân chủ, lựa chọn được những người tiêu biểu ứng cử ĐBQH khóa XV, hội nghị hiệp thương sẽ được tiến hành 3 lần. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 4/2/2021. Hiệp thương lần 2 phải xong trước ngày 19/3/2021 và Hội nghị Hiệp thương lần 3 sẽ xong trước ngày 19/4/2021.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1226, ngày 22/2/2021: điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. Trên cơ sở đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức Hội nghị giới thiệu người ứng cử ĐBQH, hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Sáng hôm qua, ngày 17/3/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển hồ sơ của 205 đại biểu ứng cử tới Mặt trận. Có thể đánh giá đến thời điểm này các công việc đang tiến hành theo đúng quy định, lịch trình thời gian đã đề ra.

Đến nay, tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu; các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 205 người, cụ thể như sau: Các cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu, giới thiệu 11 người; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước được phân bổ 03 đại biểu, giới thiệu 03 người; Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu, giới thiệu 130 người; Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 đại biểu, giới thiệu 15 người.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu) được phân bổ 12 đại biểu, giới thiệu 12 người; Bộ Công an được phân bổ 02 đại biểu, giới thiệu 02 người; Tòa án nhân dân tối cao được phân bổ 01 đại biểu, giới thiệu 01 người; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao được phân bổ 01 đại biểu, giới thiệu 01 người; Kiểm toán Nhà nước được phân bổ 01 đại biểu, giới thiệu 01 người. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được phân bổ 29 đại biểu, giới thiệu 29 người

Theo đánh giá của UBTƯ MTTQ Việt Nam, việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV diễn ra trong thời gian ngắn từ 24/2 đến 14/3 nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đã tổ chức đúng, đủ các bước giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV. Có 205/205 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu, trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 01 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín. Qua tổng hợp Biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và Biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV, đến nay chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Từ danh sách 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu tham dự Hội nghị đã có những ý kiến thẳng thắn, khách quan nhằm đánh giá về tiêu chuẩn, cơ cấu của ĐBQH. Các đại biểu nhấn mạnh, người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV ngoài vấn đề cơ cấu phải bảo đảm tiêu chuẩn ĐBQH, nhất là phẩm chất đại diện được tiếng nói của dân, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái. Đặc biệt, cần rà soát thật kỹ để tránh tình trạng đưa vào, gửi gắm người nhà vào làm ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách. Tại hội nghị, các ý kiến cũng băn khoăn về việc tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu nhưng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ giới thiệu 205 người, như vậy là giới thiệu chưa đủ.

Giải thích về sự điều chỉnh này, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo phân bổ có 207 đại biểu Trung ương, hiện 205 người được giới thiệu. Trong đó, khối Đảng tăng 1 người, khối Quốc hội thiếu 2 người. Căn cứ tình hình thực tiễn và thực hiện các bước của hiệp thương cơ cấu, thành phần của các cơ quan, đơn vị thì khối Đảng giới thiệu 11/10, tăng thêm 1. Đây chính là tăng nhân sự Chánh văn phòng Trung ương Đảng, vì đây là khối tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư nên cần thiết tăng thêm.

Ngoài ra, Phó trưởng Ban Công tác Đại biểu thông tin thêm, căn cứ tình hình thực tiễn, sau khi làm việc các địa phương, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các cơ sở khám chữa bệnh rất quan trọng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  điều chỉnh giảm khối trung ương là khối Đại biểu chuyên trách để tăng đại biểu cho 2 thành phố lớn. Cụ thể là Hà Nội giới thiệu tăng một đại biểu ở Bệnh viện Bạch Mai và TP. Hồ Chí Minh giới thiệu thêm 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị  

Trả lời câu hỏi liên quan đến về một số trường hợp ứng cử đang công tác ở cơ quan này nhưng được giới thiệu ứng cử ở cơ quan khác, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, Văn phòng Trung ương đã có thông báo về các trường hợp thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Ví dụ đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được giới thiệu ở khối Quốc hội; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc được giới thiệu ở khối Mặt trận; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ được giới thiệu thuộc khối Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương được giới thiệu ở khối Chính phủ...

Tại Hội nghị, 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực