Bắc Giang: Dốc toàn lực đẩy nhanh truy vết và chặn đầu COVID-19

Thứ ba, 18/05/2021 05:06
(ĐCSVN) – Tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tập trung dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức thành lập các khu cách ly tập trung quy mô lớn, xây dựng phương án tổ chức cách ly tập trung cho 20.000 người…
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang họp chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 17/5. 

Theo báo cáo của Bắc Giang, đến 17h30 ngày 17/5/2021 trên địa bàn tỉnh có 3 ổ dịch; Tổng số trường hợp F0: 411 (tăng 79 trường hợp); F1: 6.581 trường hợp; F2: 30.654 trường hợp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, trong vài ngày tới, số lượng ca dương tính tại ổ dịch này vẫn tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã tiếp xúc đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả, tuy nhiên các số công nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung và trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện đã xuất hiện rải rác 05 F0 tại một số công ty tại KCN Đình Trám (Công ty cổ phần Vietnam Sunergy (Vsun) 3; Công ty Fuhong 01; Công ty Moatech 01). Tổng số công nhân của 3 công ty khoảng 10.825; bước đầu xác định liên quan đến F0 của Công ty TNHH Hosiden khu công nghiệp Quang Châu.

Liên quan đến các ca F0 ở các doanh nghiệp này, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với ngành Y tế đã tổ chức khoanh vùng các khu vực trong doanh nghiệp có ca nhiễm; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân, rà soát, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, thông tin cho UBND huyện, thành phố khẩn trương khoanh vùng, cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Trước tình hình này, ngày 17/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã tổ chức họp đánh giá tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, đề ra những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tỉnh Bắc Giang đã quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Việt Yên và 03 xã (Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư) của huyện Yên Dũng kể từ 0h00 phút ngày 18/5/2021; tạm dừng hoạt động đối với 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu từ ngày 18/5/2021. 

Chỉ đạo tập trung dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ công nhân các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng và nhân dân ở các khu vực đã phong tỏa, cách ly y tế. Tính đến 17h30 ngày 17/5/2021, toàn tỉnh đã lấy được 286.716 mẫu (riêng trong ngày 17/5/2021 đã lấy thêm được 31.198 mẫu); đã chạy có kết quả 162.843 mẫu, còn lại đang chờ chạy. 

Từ tối ngày 16/5/2021 đến ngày 17/5/2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đón các đoàn công tác đến hỗ trợ phòng chống dịch của: Bộ Y tế, Bộ Công an, Quân khu 1, Học viện Quân y, Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga.

Chỉ đạo Ban Quản lý khu công nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh trong công tác truy vết, xét nghiệm cho công nhân, đưa công nhân đi điều trị trong trường hợp nhiễm COVID-19.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh: Chủ tịch tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn biện pháp sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Thành lập các Tổ kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; yêu cầu 100% các doanh nghiệp phải lập Tổ an toàn COVID tại mỗi phân xưởng, bộ phận; chỉ cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn sản xuất phòng chống dịch được hoạt động sản xuất. 

Chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải làm việc với các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh bố trí tối thiểu 30 xe ô tô từ 30 chỗ ngồi trở lên và các lái xe để tỉnh trưng dụng sẵn sàng thực hiện công tác phòng, chống dịch của tỉnh 24/24h (như vận chuyển hàng hóa, đưa đón chuyên gia, lực lượng y sỹ, bác sĩ, đưa công nhân đi cách ly tập trung...).

Chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố yêu cầu chủ các doanh nghiệp thông báo tới người lao động là người tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài các Khu công nghiệp thuộc địa bàn quản lý ở lại Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay, không di chuyển về quê hoặc sang tỉnh khác để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh ra lời kêu gọi, tuyên truyền, vận động chủ các doanh nghiệp, người lao động là người tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện và ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh.

Chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức thành lập các khu cách ly tập trung quy mô lớn, xây dựng phương án tổ chức cách ly tập trung cho 20.000 người trong thời gian 02 ngày. UBND huyện, thành phố tiếp tục chủ động rà soát, xây dựng dựng kế hoạch thành lập thêm các điểm cách ly tập trung. Hiện nay, các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố mới đáp ứng được khoảng 27.000 chỗ (tăng 10.000 chỗ). 

Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành, đơn vị khẩn trương thành lập khu thu dung điều trị tập trung bệnh nhân nhiễm COVID-19, hoàn thành trong 03 ngày.

Chỉ đạo UBND huyện, thành phố rà soát lại toàn bộ vật tư, hóa chất, thuốc, trang thiết bị, nhu cầu xét nghiệm để Sở Y tế tổng hợp tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ đảm bảo phục vụ công tác phòng chống dịch hiện nay.

Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Củng cố, kiện toàn các Tổ giám sát COVID cộng đồng tại các khu dân cư và chỉ đạo hoạt động chặt chẽ biến mỗi người dân thành 1 chiến sỹ, mỗi gia đình, khu dân cư là pháo đài chống dịch; huy động đoàn viên hội viên hỗ trợ tích cực công tác phòng chống dịch như truy vết, hậu cần khu cách ly, động viện kịp thời về vật chất và tinh thần cho các lực lượng tham gia chống dịch.

Thông tin thường xuyên, kịp thời trên hệ thống truyền thanh và qua các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng về các ca bệnh (F0), các đối tượng F1, F2 để người dân biết, theo dõi giám sát./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực