Bắc Giang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện

Thứ tư, 07/10/2020 17:45
(ĐCSVN) - Trong 5 năm qua, thông qua các phong trào thi đua, tỉnh Bắc Giang đã huy động được nhiều nguồn lực, tạo được sức mạnh tổng hợp và đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm 2015.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Bùi Văn Hạnh - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Từ Minh Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh vừa qua.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp lãnh đạo, quan tâm, có biện pháp quyết liệt đẩy mạnh công tác thi đua. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với hình thức và nội dung phong phú gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các phong trào thi đua do Trung ương phát động được các cấp, các ngành tổ chức triển khai kịp thời, với nhiều cách làm sáng tạo. Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán  bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” thực sự trở thành phong trào thi đua nòng cốt trên địa bàn toàn tỉnh; các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực mang lại những kết quả hết sức thiết thực, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH và từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

Theo đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND Bắc Giang: Trong 5 năm qua, thông qua các phong trào thi đua, tỉnh Bắc Giang đã huy động được nhiều nguồn lực, tạo được sức mạnh tổng hợp và đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm bình quân hằng năm của tỉnh đạt 14%/năm; thu ngân sách tăng cao, bình quân 18,9%/năm; 15/15 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 3,5%, giảm 10,43% so với năm 2015, vượt mục tiêu Đại hội. Ước đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 124 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 67,4% tổng số xã, tăng 50,7% so với năm 2015, cao hơn bình quân khu vực miền núi phía Bắc, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, nhất là đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt và kịp thời các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, không để dịch bùng phát trong cộng đồng. Quan hệ đối ngoại của tỉnh ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng chặt chẽ, gắn bó, công tác xây dựng Đảng xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực; quốc phòng - an ninh được củng cố giữ vững. Phát triển doanh nghiệp là điểm sáng của cả nước với hàng nghìn doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh có 121 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 124 tập thể, 235 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 62 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; 2.394 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; 556 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh; 3.347 tập thể và 5.208 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; tỷ lệ khen thưởng đối với nông dân, công nhân, chiến sỹ, người lao động trực tiếp được nâng lên đạt trên 60%.

Đồng chí Bùi Văn Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể. (Ảnh: BGP/Hoàng Hà )

Giai đoạn 2020-2025 tỉnh đặt ra mục tiêu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm 15%/năm; thu nhập bình quân đầu người (GRDP/người/năm) đạt 5.500 - 6.000 USD; thu ngân sách trên địa bàn tăng từ 14 - 16%/năm; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đạt 470 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ dân số đô thị đạt 32 - 33%; tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt trên 99% dân số; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2025 còn 1,0%; trong đó các xã đặc biệt khó khăn còn 12,6%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 96,4%, mức độ 2 đạt 21 - 22%. Chất lượng giáo dục toàn diện nâng lên, nằm trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân đa dạng, phong phú; 90% xã có đầy đủ các thiết chế văn hóa, thể thao cấp thôn, cấp xã...

Để hoàn thành và hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra, công tác thi đua trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Dương Văn Thái cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, phát huy năng lực vận động quần chúng của các đoàn thể nhân dân đối với công tác thi đua, khen thưởng. Phát động sâu rộng và hiệu quả các phong trào thi đua trong tất cả các lĩnh vực; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với điều kiện, khả năng tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đồng chí Dương Văn Thái - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các Phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015- 2020. Ảnh:BGP/Hoàng Hà 

Thực hiện tốt công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT-XH. Tích cực phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Chú trọng tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân ở cơ sở, vùng dân tộc thiểu số, những tập thể, cá nhân có tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định, thông qua các phong trào thi đua nhằm khơi dậy, cổ vũ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đưa Bắc Giang tiếp tục có bước phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực