Bài học về “Nói và Làm”

Thứ sáu, 26/06/2015 22:37

(ĐCSVN) - Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915-1/7/2015), là dịp để chúng ta ghi nhớ những cống hiến, công lao to lớn của đồng chí đối với Đảng, tổ quốc và nhân dân. Tưởng nhớ đồng chí, chúng ta nhớ đến công cuộc Đổi mới đất nước, nhớ về một thời của “Những việc cần làm ngay” của đồng chí N.V.L, cùng bài học sâu sắc về “Nói và Làm” vẫn còn nguyên giá trị.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử đất nước, là người mở đường và có công lớn trong công cuộc Đổi mới của Việt Nam. Thời kỳ làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1986 đến 1991, với bút danh N.V.L. (sau này đồng chí cho biết đó là “Nói và Làm”) đồng chí là tác giả của những bài báo trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” trên báo Nhân Dân bàn về những việc làm sai, những thiếu sót, khuyết điểm, tiêu cực cần phải sửa chữa khắc phục trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Lúc bấy giờ các phương tiện truyền thông, báo, đài…, hầu như ngày nào cũng đề cập đến chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của đồng chí N.V.L. Đó là những bài viết vừa chứa đựng quan điểm cơ bản có ý nghĩa chiến lược, vừa quan tâm "những việc cần làm ngay" kết hợp chặt chẽ với "Nói và Làm". Từ đó đẩy lên một phong trào “nhưng việc cần làm ngay”, có tác động và ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp Đổi mới của đất nước ta.

Ý nghĩa về bài học sâu sắc từ bút danh nổi tiếng (N.V.L) của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cho chúng ta thấy tầm quan trọng giữa “Lời nói và việc làm” của người cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo, quản lý trong bộ máy nhà nước. Tất cả những điều đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong bối cảnh hiện nay toàn Đảng đang tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”.

Dư luận bấy lâu nay đã đề cập nhiều về “sự trung thực” của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong xã hội ta. Họ thường có lời nói và việc làm không đi đôi với nhau, không trung thực trong việc kê khai tài sản, nguồn gốc tài sản. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm suy giảm lòng tin nghiêm trọng của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên hiện nay.

Không ít cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo, quản lý thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống tham nhũng, quán triệt tinh thần tự phê bình và phê bình đến cán bộ cấp dưới như một khẩu hiệu thường trực. Tuy nhiên, những việc làm thực tế của những cán bộ, lãnh đạo đó lại chưa phản ánh đúng với những gì họ đã nói, đúng là “nói một đằng làm một nẻo”. Nói không đi đôi với làm chính là thiếu trung thực, là bệnh thành tích, bệnh giáo điều, thói háo danh, nói dối, khai man... nhằm động cơ vụ lợi cá nhân.

Không thiếu những câu chuyện đàm tiếu về các vị lãnh đạo ở cơ quan này, cơ quan khác: Nào là ông ấy, bà nọ nói vậy chứ không phải vậy, nói là chuyện của nói, còn việc làm thực tế của các vị ấy lại hoàn toàn khác xa với lời nói. Bằng cách này, cách kia, họ che đậy hết sức khôn khéo những việc làm của mình nhằm theo đuổi mục tiêu cá nhân, tận dụng tối đa những đặc quyền, đặc lợi do chính chức quyền cuả họ đem lại.

Cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo, quản lý “nói nhiều, làm ít”, nói thì hay, làm thì dở, hoặc “hứa nhiều” nhưng “hứa rồi để đấy không làm”, đây không phải là chuyện hiếm gặp trong xã hội ta. Người có lời nói không đi đôi với việc làm thường có hành vi dối trên lừa dưới, thậm chí “trên đội, dưới đạp”, cứ như vậy sẽ đẩy việc dối trá tràn lan ở khắp nơi mà những cán bộ, đảng viên này công tác.

Ở đâu tồn tại những cán bộ, đảng viên “nói một đằng làm một nẻo” ở đó sẽ có tình trạng mất đoàn kết, nghi kỵ và đề phòng lẫn nhau, thậm chí “trên bảo dưới không nghe”. Hệ lụy kéo theo là kết quả xấu, cấp dưới sẽ làm việc theo kiểu đối phó, dẫn đến nhiều công việc bị chậm trễ, đình trệ, chất lượng và hiệu quả công việc thấp, nguy hiểm hơn đó là những cán bộ, đảng viên hàng ngày trực tiếp giải quyết những công việc, thủ tục hành chính, quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Nếu không khắc phục được tình trạng “lời nói” không đi đôi với “việc làm” của cán bộ như đã nói ở trên sẽ dẫn đến tác hại rất nghiêm trọng. Nó sẽ làm xói mòn lòng tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là tấm gương sáng ngời để các thế hệ học tập, noi theo. Ngay việc dùng bút danh N.V.L thể hiện quan điểm “Nói và Làm” cho hầu hết các bài báo của mình cho thấy đồng chí đã rất tinh tế nhắc nhở mình, nhắc nhở những cán bộ, đảng viên làm công tác quản lý trong bộ máy nhà nước cần có lời nói luôn phải đi đôi với việc làm, phải thực sự là những tấm gương để quần chúng noi theo. Khi đó nói người ta mới nghe, mới tin và làm theo./.

Nguyễn Khắc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực