Ban Dân vận Trung ương làm việc với huyện Đan Phượng về nông thôn mới

Thứ ba, 16/08/2016 16:31
(ĐCSVN) - Ngày 16/8, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do các Phó trưởng Ban: Ngô Thị Doãn Thanh và Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã đi thăm, làm việc với huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội về công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.

Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh trò chuyện với người dân xã Đan Phượng về công tác xây dựng NTM. (Ảnh:TH)

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Lê Văn Thìn cho biết, xác định xây dựng NTM phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo của chính quyền các cấp, trong đó, lấy nhân dân làm chủ thể, nhân dân làm, nhân dân hưởng và có sự đầu tư của Nhà nước, huyện Đan Phượng đã tổ chức phát động, thực hiện “Xây dựng NTM”, với khẩu hiệu “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp chỉ đạo khối dân vận của huyện và các xã tổ chức tuyên truyền, triển khai các cuộc vận động để nhân dân hiểu về vai trò chủ thể của mình. Khối dân vận, MTTQ của huyện và các đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM, triển khai kế hoạch thi đua “Dân vận khéo” nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia, lấy phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” làm mục tiêu, định hướng công tác tuyên truyền, vận động…

Xác định tiêu chí xây dựng hạ tầng nông thôn là nhiệm vụ khó, cần nhiều nguồn lực và phải triển khai trước, Huyện ủy Đan Phượng đã ban hành Kết luận về hỗ trợ xây dựng đường giao thông ngõ xóm. Trên cơ sở đó, ban dân vận, khối dân vận xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo các chi hội, chi đoàn đăng ký cụ thể với chi bộ thôn, cụm dân cư đảm nhiệm công tác vận động, đăng ký làm các tuyến đường ngõ, xóm… Chỉ sau 3 tháng triển khai, đã có 703 tuyến đường ngõ, xóm được các ban công tác mặt trận, chi hội, chi đoàn đảm nhận với tổng chiều dài trên 93,5km.

5 năm qua, toàn huyện đã vận động nhân dân đóng góp gần 202 tỷ đồng (bằng gần 9% tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của huyện), góp trên 413 ngày công lao động, hiến trên 2,5 nghìn m2 đất thổ cư… Ngoài ra, huyện đã huy động xã hội hóa và nhiều nguồn lực khác cho xây dựng NTM với gần 130 tỷ đồng, chiếm 6,3% tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của huyện.

Đến nay, Đan Phượng đã có 15/15 xã hoàn thành xây dựng NTM và được Chính phủ công nhận là huyện NTM đầu tiên của Thành phố Hà Nội.

Trao đổi khi thăm và làm việc với Đan Phượng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của huyện, đặc biệt trong công tác xây dựng NTM. Huyện có sự phát triển đồng đều giữa các xã và tinh thần xây dựng NTM lan tỏa đến từng người dân, qua đó, người dân nhận thức được đó là việc của mình để cùng vào cuộc, cùng chung tay với chính quyền trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Theo Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh, hoàn thành xây dựng NTM đã khó, song để giữ vững danh hiệu huyện dẫn đầu Thành phố về xây dựng NTM càng khó hơn. Do đó, huyện nên tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đặt trong bối cảnh huyện phấn đấu xây dựng thành đô thị, từ đó xác định các tiêu chí mới cho phù hợp trong giai đoạn mới. Đồng thời phải đảm bảo phát triển bền vững, coi trọng xây dựng môi trường sống, môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa, môi trường văn hóa phát triển lành mạnh./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực