Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương “bắt mạch” điểm nghẽn trong môi trường đầu tư của tỉnh

Thứ ba, 07/12/2021 22:20
(ĐCSVN) – Nêu rõ điểm nghẽn trong môi trường đầu tư của tỉnh là chi phí về thời gian, chi phí không chính thức, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu trong thời gian tới cần được tập trung chỉ đạo, quy rõ trách nhiệm; nâng cao kỷ cương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…
Đồng chí Phạm Xuân Thăng phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: Báo Hải Dương)

Chiều 7/12, phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương khẳng định phiên chất vấn và trả lời chất vấn đạt kết quả như mong muốn.

Theo đồng chí Phạm Xuân Thăng, trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng tỉnh đã đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng tự hào. Kết quả này có vai trò đóng góp quan trọng của UBND tỉnh và ngành kế hoạch, đầu tư. Năm 2022, tỉnh quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP ở mức 10%. Do đó, cả hệ thống chính trị, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cần có quyết tâm cao để thực hiện bằng được chỉ tiêu này, có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Với mục tiêu, đến năm 2025, phấn đấu đưa Hải Dương lọt trong top 20 địa phương có môi trường đầu tư đứng đầu toàn quốc, đồng chí Phạm Xuân Thăng cho rằng, phải xác định rõ những mặt còn hạn chế để đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm khơi thông môi trường đầu tư.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương nhận định, hiện môi trường đầu tư của tỉnh chưa tốt, chưa thông thoáng, chưa tạo được môi trường thu hút cả xã hội đầu tư để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Môi trường đầu tư cần minh bạch, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế.

Nêu rõ điểm nghẽn trong môi trường đầu tư của của tỉnh là chi phí về thời gian, chi phí không chính thức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương yêu cầu trong thời gian tới cần được tập trung chỉ đạo, quy rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, nhất là người đứng đầu. UBND tỉnh cần quyết tâm thực hiện được mục tiêu cải cách thủ tục hành chính; nâng cao kỷ cương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cần đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng chí cũng yêu cầu, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; chuẩn bị tốt về hạ tầng, chủ động thu hút đầu tư. Cần quan tâm công tác giải phóng mặt bằng vì năm 2022, tỉnh triển khai hàng loạt dự án lớn về giao thông, công nghiệp, y tế, giáo dục. Nếu không chuẩn bị quỹ đất sạch sẽ khó thu hút đầu tư…

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Lãnh đạo các Sở. (Ảnh: Báo Hải Dương) 

Tại phiên chất vấn, các đại biểu và cử tri đã chất vấn 5 đồng chí giám đốc các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng với 19 lượt đại biểu chất vấn ở 34 nhóm vấn đề, nội dung.

Các đồng chí giám đốc sở đều trả lời chất vấn có chất lượng, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. 4 đồng chí giám đốc sở hoặc tương đương đã giải trình làm rõ thêm các nội dung đại biểu hỏi, thể hiện chất lượng của phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong đó, nổi bật là những nội dung chất vấn về giải pháp xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường; tình trạng doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài làm việc không có giấy phép, việc quản lý lao động người nước ngoài thông qua phần mềm đăng ký hiện nay chưa hiệu quả.

Đại biểu cũng đặt câu hỏi về thực trạng và giải pháp tuyển dụng biên chế ngành giáo dục, nhất là sau khi mới đây, tỉnh tổ chức thi tuyển nhưng chỉ đạt gần 50% số chỉ tiêu cần tuyển; đề nghị lãnh đạo các sở, ngành trả lời về giải pháp đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Hải Dương trong giai đoạn hiện nay, chế độ thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng nhà ở cho công nhân, chăm lo nhà ở cho người có công…

Đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các đại biểu đề nghị xem xét mổ xẻ nguyên nhân vì sao 3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 chưa đạt; đề nghị cần có giải pháp quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chủ động thu hút mạnh mẽ dòng vốn FDI.

Phiên chất vấn đã thu hút hàng nghìn cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực