Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng đảng cho phóng viên các cơ quan báo chí

Thứ tư, 26/06/2024 15:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, cập nhật những quan điểm mới, những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng về các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ cho những người làm báo.

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Thăng An, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương,  Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, các Sở Thông tin và Truyền thông cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương trong cả nước. 

 Đồng chí Phan Thăng An, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: B.T)

Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, cập nhật những quan điểm mới, những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng về các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ cho những người làm báo. Qua đó, góp phần tuyên truyền hiệu quả việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cùng Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phan Thăng An, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII gắn với hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đồng thời tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đứng trước những yêu cầu mới, cao hơn, đòi hỏi phải thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Đại hội lần thứ XIII và các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, phát sinh nhiều khó khăn, thách thức đối với nước ta, trong đó có công tác xây dựng Đảng, do đó, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; củng cố niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… đang là yêu cầu cấp thiết.

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu của Ban Tổ chức Trung ương (Ảnh: B.T)

“Chúng tôi mong muốn qua hội nghị tập huấn về công tác xây dựng Đảng, các nhà báo sẽ có thêm kiến thức và thông tin để nâng cao chất lượng sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng. Nhất là bổ sung thêm kiến thức để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát triển lý luận về xây dựng Đảng và thực tiễn công tác xây dựng Đảng, phản ánh những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong việc triển khai, học tập, quán triệt có hiệu quả các nghị quyết của Đảng và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng như các nghị quyết Trung ương khóa XIII” - đồng chí Phan Thăng An nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, các cơ quan báo chí chủ động, đổi mới sáng tạo hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây và chống”. Trong đó, lấy “xây” là cơ bản chiến lược lâu dài; thực hiện tốt phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng. (Ảnh: B.T)

Tại Hội nghị, trình bày chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ về các dấu hiệu nhận biết tin giả, cụ thể như: Tiêu đề giật gân, thông tin không ghi nguồn hoặc nguồn không rõ ràng; thông tin từ các kênh, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới thường xuyên tung tin giả hoặc những trang, kênh, tài khoản không thuộc cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí chính thống. Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, về dấu hiệu nhận biết các thông tin xấu độc gồm: Thông tin chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam hòng phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội, đường lối bảo vệ Tổ quốc và đường lối đối ngoại của Đảng ta, phủ nhận những thành tựu của sự nghiệp đổi mới; xuyên tạc lịch sử dân tộc, nhất là lịch sử các cuộc kháng chiến, các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta,...

Trên cơ sở phân tích các yếu tố trên, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng mà không phải trên không gian báo chí truyền thống. Đồng thời, nơi phát tán nhiều nhất tin giả, thông tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước là các nền tảng xuyên biên giới. Do đó, muốn quản lý tốt không gian mạng phải đấu tranh buộc các nền tảng xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Về trách nhiệm của báo chí trong vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, báo chí cần tập trung khai thác, phân tích một số nội dung trọng tâm. Đó là về nhận biết và phòng tránh tin giả, làm thế nào để tránh “bẫy tin giả”, phải làm gì nếu lỡ chia sẻ tin giả, cách xử lý khi thấy tin giả, hành động có trách nhiệm trên không gian mạng; tuyên truyền các quy định pháp luật, trách nhiệm của người sử dụng Internet. Đi cùng với đó, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình đẩy mạnh ứng dụng và quản lý hiệu quả các kênh truyền thông xã hội để lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng; tập trung phê phán vấn đề bạo lực trên môi trường mạng, hướng đến một không gian mạng an toàn,…

Với chuyên đề “sự phát triển lý luận về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay”, đồng chí Nguyễn Viết Thông, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã điểm lại những Kết luận, Nghị quyết, Quy định, Quy chế,… của Trung ương ban hành trong thời gian vừa qua như: Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm,…

Trong đó, đồng chí Nguyễn Viết Thông nhấn mạnh đến 2 điều mới của Quy định 37-QĐ/TW về những điều Đảng viên không được làm. Cụ thể, bổ sung Điều 3 quy định về những hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đó là “phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng.

Bổ sung Điều 13, đảng viên không được "can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác".

Theo đồng chí Nguyễn Viết Thông, báo chí cần tập trung tuyên truyền về những quan điểm chỉ đạo, những nội dung mới tại các nghị quyết, kết luận, quy định, quy chế trên nhằm đưa các nội dung văn bản đi vào thực tế cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên đề về: Một số vấn đề về sáng tạo tác phẩm báo chí thể loại chính luận; kỹ năng sáng tạo tác phẩm phát thanh và truyền hình; giới thiệu chủ đề sáng tạo tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng; kỹ năng sáng tạo tác phẩm ảnh báo chí, chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải cao Giải Búa liềm Vàng…/.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực