Bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 200 cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát

Thứ tư, 22/05/2024 15:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể cho rằng, những nội dung của lớp bồi dưỡng nghiệp vụ là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu mà các đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát của đảng ủy, của chi bộ phải triển khai và thực hiện thường xuyên.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu khai giảng lớp học. 

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dự và phát biểu.

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, năm 2024, Đảng ủy Khối tiếp tục tổ chức 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra cho cán bộ cấp ủy, ủy viên ủy ban kiểm tra của các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối. Đây là lớp học đầu tiên trong năm 2024 với sự tham gia của gần 200 cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các cấp bộ đảng trong Đảng bộ Khối.

Theo đó, tại lớp học, các học viên được nghe và trao đổi về 4 chuyên đề: "Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chuyên đề của đảng ủy cơ sở và chi bộ"; "Việc thi hành kỷ luật của Đảng và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; "Giải quyết tố cáo trong Đảng"; "Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên". 

Được biết, trong năm 2023, Đảng ủy Khối đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra cho khoảng 800 ủy viên ủy ban kiểm tra, cấp ủy viên phụ trách công tác kiểm tra của đảng ủy, chi bộ. Các lớp học được các đảng ủy trực thuộc, các đồng chí học viên tham gia lớp học đánh giá cao về ý nghĩa, hiệu quả chương trình.

Phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và cho biết, trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các cấp bộ Đảng trong Đảng bộ Khối. Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác kiểm tra, giám sát vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế như: Nhận thức của một số tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ; chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát còn yếu do đa phần kiêm nhiệm...

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể chia sẻ, qua nắm bắt tình hình, căn cứ đề xuất của nhiều đảng ủy và kết quả khảo sát ở các đảng bộ trực thuộc thấy rằng số lượng cán bộ cấp ủy, ủy viên ủy ban kiểm tra có nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra còn nhiều. Vì vậy, trong năm 2024, Đảng ủy Khối tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra cho cán bộ cấp ủy, ủy viên ủy ban kiểm tra của các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối.

Các đại biểu tham dự Lễ khai giảng.

Để đảm bảo hiệu quả, chất lượng của lớp học, đạt được mục tiêu đề ra, Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu, các cán bộ tham gia lớp học tập trung cao độ, học tập chuyên cần; tăng cường trao đổi, đối thoại với các báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ quy định, vừa tận dụng cơ hội để chia sẻ nội dung còn băn khoăn, kinh nghiệm xử lý tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát; giải đáp vấn đề liên quan để vận dụng vào công việc, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng đã giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, những nội dung của lớp bồi dưỡng nghiệp vụ là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu mà các đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát của đảng ủy, của chi bộ phải triển khai và thực hiện thường xuyên. Đồng thời cũng sẽ có nhiều tình huống phát sinh từ thực tiễn công tác mà cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Vì vậy, Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị, các đồng chí cán bộ tham gia lớp học cần tập trung cao độ trong thời gian học tập, tăng cường trao đổi, đối thoại với các đồng chí báo cáo viên để vừa hiểu sâu, nắm rõ các quy định vừa tận dụng cơ hội để chia sẻ nội dung còn băn khoăn, kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải đáp những vấn đề liên quan… Các báo cáo viên tăng cường trao đổi, đối thoại về nội dung chuyên đề, tạo điều kiện để cán bộ tham gia lớp học được chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại đảng bộ.

Bí thư Đảng ủy Khối tin tưởng việc tham gia lớp học vừa là dịp để các đồng chí củng cố thêm kiến thức, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm và đặc biệt là sau khóa học, mỗi đồng chí sẽ vận dụng được những kiến thức đã học vào công việc của bản thân để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng đã giao, góp phần nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối nói riêng, khẳng định vị trí, tầm quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung…/.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Kim Ngân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực