Bù Đốp dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ bảy, 18/07/2020 14:48
(ĐCSVN) – Qua 5 năm nỗ lực, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và phù hợp với điều kiện của huyện, hoàn thành 15/15 chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị đạt và vượt so với nghị quyết đề ra, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bù Đốp.
 Trung tâm hành chính huyện Bù Đốp nhìn từ trên cao (ảnh lớn)  (Ảnh: Đặng Hùng)


Xây dựng Đảng được quan tâm thực hiện trên cả 4 mặt

Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng tại Bù Đốp tiếp tục được quan tâm thực hiện trên cả 4 mặt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; trong đó trọng tâm là việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng. Huyện ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn, ấp, khu phố. Đến nay, toàn huyện đã kết nạp 418 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 119% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra.

Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện toàn diện, có hiệu quả, góp phần từng bước xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong các chi, đảng bộ, từng bước hạn chế những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện những mô hình tốt, cách làm hay được tổ chức, duy trì và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội như Phong trào “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, phong trào “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó”; phong trào “ Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo... Từ năm 2016 đến nay trên địa bàn huyện có 41 tập thể và 89 cá nhân được khen thưởng trong đó cấp tỉnh 02 tập thể và 02 cá nhân, cấp huyện 16 tập thể và 21 cá nhân, cấp cơ sở 23 tập thể và 66 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05.

Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Trong nhiệm kỳ 2025- 2020, đã phát hiện và khởi tố 01 vụ tham nhũng/01 bị can, thu hồi số tiền 263 triệu đồng. Công tác tiếp nhận, phân loại xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện hiệu quả và xử lý đạt 97,4% (chỉ tiêu giao 90%). Huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các vụ việc phức tạp, kéo dài ngay từ cơ sở, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”.

Với đặc thù là huyện có đường biên giới dài tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, do đó các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện đã thường xuyên quán triệt, triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Nắm chắc tình hình ngoại biên, biên giới và nội địa, chủ động xử lý các tình huống phát sinh; phòng, chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Song song với đó, hoạt động đối ngoại giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và giao lưu Nhân dân từ huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bù Đốp với chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân 02 huyện Sanual, Keosima - Vương quốc Campuchia giáp biên được duy trì và tổ chức thực hiện hiệu quả. Hàng năm có trên 15 lượt đoàn của huyện sang thăm, làm việc, trao đổi tình hình với 02 huyện Sanual và Keosima; phía 02 huyện tổ chức hơn 10 đoàn/năm đi thăm và làm việc với huyện Bù Đốp; trong nhiệm kỳ, đã thăm, tặng quà, hỗ trợ cho chính quyền, lực lượng vũ trang và khám chữa bệnh cho nhân dân 02 huyện thuộc Vương quốc Campuchia với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng; đã tổ chức 02 đợt giao lưu nhân dân giữa các xã có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia. Huyện đã tiếp nhận và khám chữa bệnh cho người Campuchia từ năm 2015 đến nay là 922 lượt, trong đó: điều trị nội trú 225 lượt; khám tại phòng khám 697 lượt.

 Cùng với chuyển đổi cây trồng theo hướng an toàn, bền vững gắn với khoa học công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, huyện xác định bắt tay ngay vào sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VIETGAP, LOBOGAP (Ảnh: Báo Bình Phước)

Kinh tế có bước phát triển vượt bậc

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cho cả giai đoạn huyện Bù Đốp đạt 8,06%, tăng gần 5% so với chỉ tiêu nghị quyết. Toàn huyện giảm được 1.080 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống 4,52% và 3 xã về đích nông thôn mới. Tổng thu nhập toàn xã hội năm 2019 là 2.137,36 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người là 37 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 lần so với nhiệm kỳ 2010 - 2015. Nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 59,93% (nghị quyết 61,15%); Công nghiệp - xây dựng chiếm 16,14% (nghị quyết 15,01%); Thương mại - Dịch vụ chiếm 23,93% (nghị quyết 23,83%). Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2015 - 2020 là 2.706,942 tỷ đồng, trong đó tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là 706,329 tỷ đồng/439,19 tỷ đồng, tăng 60,82% so với nghị quyết.

Đến nay, kết cấu hạ tầng cơ sở có nhiều khởi sắc; các chương trình, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng; lĩnh vực văn hóa tinh thần được chú trọng; giáo dục - đào tạo tiếp tục được ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, huyện đã hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; trong nhiệm kỳ xây dựng được 05 trường chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thuộc huyện là 8/21 trường. Quốc phòng - An ninh được đảm bảo, an ninh biên giới được giữ vững; quan hệ hữu nghị với các huyện có chung đường biên giới thuộc Vương quốc Campuchia tiếp tục được duy trì và phát triển.

Xác định phát triển nông nghiệp là trọng tâm

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng ủy huyện Bù Đốp xác định tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng ổn định và bền vững; không ngừng nâng cao quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong đó, Đảng bộ huyện xác định phát triển nông nghiệp vẫn là trọng tâm của huyện. Cùng với chuyển đổi cây trồng theo hướng an toàn, bền vững gắn với khoa học công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, huyện xác định bắt tay ngay vào sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VIETGAP, LOBOGAP để hướng tới mỗi xã có ít nhất một sản phẩm đặc trưng của Bù Đốp. Mặt khác, huyện ưu tiên công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân theo hướng ứng dụng công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu cho nông sản theo chuẩn quốc tế.

Đi đôi với phát triển kinh tế, chú trọng phát triển toàn diện con người và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường. Đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo; đảm bảo an sinh xã hội; từng bước thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong các tầng lớp dân cư. Tăng cường củng cố quốc phòng; giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia; kiềm chế và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông; giữ vững sự ổn định về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đảng bộ huyện Bù Đốp không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; trong đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân cùng hướng tới mục tiêu vì sự nghiệp phát triển bền vững của huyện./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực