Cần Thơ: Đổi mới các phong trào “Dân vận khéo”

Thứ ba, 22/10/2024 15:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Việc đổi mới phong trào “Dân vận khéo”, được TP Cần Thơ tập trung vào việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường sự phối hợp đồng bộ và gắn kết phong trào với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, chú trọng đến việc xây dựng, triển khai mô hình hiệu quả, cải cách hành chính, đào tạo cán bộ, và tuyên truyền rộng rãi để tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng.
 Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy khảo sát mô hình Dân vận khéo về vận động nhân dân nâng cấp hẻm ở quận Ninh Kiều. Ảnh: Ngọc Quyên

Đảng bộ thành phố có 15 đảng bộ trực thuộc gồm 09 đảng bộ quận, huyện, 06 đảng bộ khối, ngành trực thuộc Thành ủy, với 642 tổ chức cơ sở đảng, gồm 253 đảng bộ, 389 chi bộ cơ sở, có 35 đảng bộ bộ phận, 2.248 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 55.369 đảng viên (chiếm 4,48% dân số), trong đó có 1.167 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 3.496 đảng viên theo tôn giáo.

Chủ trương về đổi mới các phong trào “Dân vận khéo” của Thành ủy Cần Thơ được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố, lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạọ: Hướng dẫn số 03-HD/BDVTU ngày 25/10/2021 của Ban Dân vận Thành ủy “về việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, giai đoạn 2021 - 2025”, Hướng dẫn số 05-HD/BDVTU ngày 01/3/2024 của Ban Dân vận Thành ủy “về xây dựng mô hình Dân vận khéo” và các văn bản phát động phong trào thi đua, đăng ký mô hình “Dân vận khéo” hằng năm gửi đến các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở đó, việc đổi mới phong trào “Dân vận khéo”, tập trung vào việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường sự phối hợp đồng bộ và gắn kết phong trào với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, chú trọng đến việc xây dựng, triển khai mô hình hiệu quả, cải cách hành chính, đào tạo cán bộ, và tuyên truyền rộng rãi để tạo sự chuyển biến
tích cực trong cộng đồng.

Trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở trên địa bàn Thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ,thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân Vận Khéo” triển khai xây dựng, nhân rộng, nhân rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ năm 2020 đến nay với tổng số mô hình đăng ký là 10.953 mô hình, qua khảo sát công nhận 7.006 mô hình (trong đó kinh tế 2.320 mô hình, văn hóa xã hội: 3.774 mô hình, quốc phòng an ninh: 551 mô hình, xây dựng hệ thống chính trị 361 mô hình) góp phần phát huy hiệu quả trong giải quyết những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn cơ sở, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Riêng, trong năm 2024, các cấp, các ngành đã đăng ký 2.946 mô hình trên các lĩnh vực (trong đó, kinh tế 663 mô hình, văn hóa - xã hội 1.784 mô hình, quốc phòng, an ninh 302 mô hình, xây dựng hệ thống chính trị 197 mô hình).

Từ những mô hình trên, đã đúc kết thành những kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo và xuất hiện nhiều tấm gương sáng, điển hình trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; nhiều mô hình đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao đời sống nhân dân thành phố. Đó là các mô hình “Nụ cười tiếp dân” đã được triển khai tại toàn bộ 09 quận, huyện của thành phố; mô hình “Đội tình nguyện hướng dẫn hồ sơ” đã hỗ trợ xử lý hơn 10.000 hồ sơ hành chính trong năm 2023; mô hình như “Sinh hoạt dân chủ ra dân”, “Một cửa liên thông hiện đại”, “Hành quân huấn luyện kết hợp với công tác vận động quần chúng” và “xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn cơ sở”,... Những mô hình này đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” cho các cá nhân có thành tích có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho công tác dân vận của Đảng. (Ảnh: Phú Đức)

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường tiếp xúc cơ sở, lắng nghe và giải quyết các yêu cầu chính đáng của nhân dân, chăm lo đời sống của người dân, định hướng nội dung và tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị trực thuộc hoạt động hiệu quả. Chính quyền các cấp đã chú trọng giáo dục tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, công khai và minh bạch các thủ tục hành chính, quản lý ngân sách nhà nước và phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Với nỗ lực xây dựng cộng đồng văn minh và phát triển bền vững, nhiều mô hình và hoạt động tiêu biểu đã được triển khai và đạt hiệu quả cao. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát động toàn dân tham gia vào việc cải thiện môi trường sống với các mô hình “Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật cộng đồng dân cư”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, phong trào “Tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau”, vận động quỹ “Vì người nghèo”,... đã nhận được sự phối hợp và ủng hộ từ các cấp, tổ chức và doanh nghiệp. Các mô hình như “Cất nhà chữ thập đỏ”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hộ cận nghèo” đã cung cấp nhà ở cho nhiều hộ nghèo và cận nghèo. Bên cạnh đó, mô hình “Xe chuyển bệnh miễn phí” đã hỗ trợ 1.200 lượt bệnh nhân, Quỹ hy vọng xây dựng 110 cầu giao thông nông thôn với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào phát triển cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID-19 (2020 - 2022), hàng loạt mô hình như “Chuyến xe dân vận”, “Chuyến xe Yêu thương” “Chuyến xe ước mơ” “Siêu thị 0 đồng”, “Suất ăn 0 đồng” và “Bếp ấm” đã được ra đời, phát huy giá trị nhân văn cao đẹp và được duy trì đến hiện tại.  Công tác vận động đồng bào có đạo tích cực  tham gia xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn đạt tiêu chí nông thôn mới với các mô hình: “Hỗ trợ khung sườn nhà tiền chế cho hộ nghèo, hộ khó khăn” của Giáo xứ Bò Ót đã xây dựng trên 2.000 bộ khung sườn nhà cho hộ nghèo và cận nghèo với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng, mô hình “Đội thợ hồ xây nhà miễn phí” của Ban Tế tự Đình Tân Lộc Đông đã hỗ trợ xây dựng trên 302 căn nhà Đại đoàn kết từ năm 2009 đến nay với tổng trị giá trên 13 tỷ đồng, trong đó năm 2023 đã xây dựng 50 căn nhà Đại đoàn kết tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Để đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cấp ủy, chính quyền TP Cần Thơ xác định tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đa dạng hóa các hình thức tổ chức, xây dựng và lan tỏa các điển hình, đồng thời chú trọng nâng cao sự hài lòng của người dân./.

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực